นายกฯ ระบุ ไม่ได้เครื่องยนต์ ยกเลิกสัญญาซื้อ "เรือดำน้ำ"ได้

การเมือง
5 เม.ย. 65
12:04
193
Logo Thai PBS
 นายกฯ ระบุ ไม่ได้เครื่องยนต์ ยกเลิกสัญญาซื้อ "เรือดำน้ำ"ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ สั่งให้กองทัพเรือเดินหน้าจัดซื้อเรือดำน้ำให้สำเร็จ แต่เงื่อนไขของโครงการจัดซื้อที่ต้องมีทั้งตัวเรือและเครื่องยนต์ แต่ถ้าไม่ได้ นายกฯเห็นควรที่คณะกรรมการ หรือ เจ้าของโครงการ จะต้องไปทบทวนสัญญา และแก้ไขสัญญาให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์

ความคืบหน้ากรณีการจัดซื้อจัดหาเรือดำน้ำ และมีความติดขัดกรณีเครื่องยนต์เยอรมนีทำให้โครงการจัดซื้อจัดหา "เรือดำน้ำ" ต้องสะดุดไม่เป็นไปตามสัญญาซื้อขาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงกำชับให้กองทัพเรือดำเนินการให้สำเร็จตามสัญญาซื้อขาย แต่หากทำไม่ได้ตามสัญญาอาจต้องต้องหาวิธีแก้ไขให้ถูกต้อง

"ถ้ามันไม่ได้แล้วเราจะเอามาทำไม มันไม่มีเครื่อง แล้วก็ไปพูดว่ารัฐบาลจะไปซื้อเรือดำน้ำไม่มีเครื่อง ซื้อไปทำไม ก็ในเมื่อสัญญาเซ็นไว้แล้วมันทำไม่ได้ ก็ต้องไปหาวิธีการว่าจะทำยังไงต่อไป ทุกอย่างมันต้องแก้ไปอย่างนี้ไม่ใช่หรือ"

แต่จะถึงขั้นต้องยกเลิกสัญญาซื้อขายหรือไม่ นายกรัฐมนตรี บอกว่า ตามขั้นตอนการจัดซื้อเรือดำน้ำ จะมีกระบวนการพิจารณาผ่านคณะกรรมการจัดซื้อจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือ นายกรัฐมนตรีไม่สามารถไปสั่งการได้ทุกเรื่อง

"ไม่กระทบ เขาหารือกันมาตลอด มันไม่ได้มากระทบที่เรา เรากับประเทศที่เราซื้อมันก็กระทบตรงที่ว่าเครื่องยนต์มันมาไม่ได้ แล้วกระทบกับใคร ประเทศไหน แล้วไปสั่งเขาได้หรือไม่ ถ้าเครื่องยนต์นี้หาไม่ได้ก็หาเครื่องยนต์ใหม่ ยอมรับได้มั้ยก็ไม่รู้ ก็ไปหามา ไม่ได้ก็ยกเลิกสัญญา ก็จัดหาใหม่ ก็ทำนองนี้"

พล.อ.ประยุทธ์ ยังยืนยันว่า ไม่กระทบความสัมพันธ์ไทย-จีน พร้อมย้ำว่า ไม่กลัวฝ่ายค้านจะหยิบประเด็นจัดเรือดำน้ำมาเป็นญัตติยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และพร้อมชี้แจงทุกเรื่องด้วยเจตนาบริสุทธิ์

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง