นักศึกษาศรีลังกาชุมนุมขับไล่รัฐบาลต่อเนื่อง

ต่างประเทศ
6 เม.ย. 65
06:38
200
Logo Thai PBS
 นักศึกษาศรีลังกาชุมนุมขับไล่รัฐบาลต่อเนื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำศรีลังกาเสียเสียงข้างมากในสภาหลังสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลกว่า 40 คน ประกาศถอนเสียงสนับสนุน หลังจากสถานการณ์การประท้วงจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษตึงเครียดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (6 เม.ย.2565) กลุ่มผู้ชุมนุมในกรุงโคลอมโบของศรีลังกา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาตะโกนข้อความประท้วงรัฐบาลที่หน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรีศรีลังกา โดยมีใจความหลัก คือ การขับไล่ประธานาธิบดี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่

การรวมตัวกันของผู้ประท้วงหลายร้อยคนเกิดขึ้นหลังจากปัญหาเศรษฐกิจของศรีลังกาย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ชุมนุมบางส่วน ระบุว่า ขณะนี้ชาวศรีลังกาไม่มีเชื้อเพลิงใช้และไม่มีแม้แต่เงินจะซื้อหาอาหาร

ขณะสื่ออินเดีย รายงานว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงขับไล่ผู้นำศรีลังกาถูกจับกุมตัวไปมากกว่า 60 คนแล้ว และมีรายงานการถูกทรมานระหว่างอยู่ในการควบคุมของตำรวจ

ประธานาธิบดีศรีลังกายังปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่ง แต่ระบุว่า พร้อมจะส่งต่ออำนาจการบริหารรัฐบาลไปยังพรรคการเมืองใดก็ตามที่พิสูจน์ได้ว่ามีเสียงข้างมากในสภา 113 ที่นั่ง

ผู้นำศรีลังกาเสียเสียงข้างมากในสภา

ด้านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคร่วมรัฐบาลศรีลังกาอย่างน้อย 41 คน ถอนเสียงสนับสนุนรัฐบาลของโกตาบายา ราจาปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา

โดยหนึ่งใน ส.ส.กลุ่มนี้ ระบุว่า พรรคการเมืองของตนจะอยู่เคียงข้างประชาชน ซึ่งการประกาศถอนเสียงสนับสนุนในครั้งนี้ทำให้รัฐบาลเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของศรีลังกาประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังปฏิบัติหน้าที่ได้เพียง 1 วัน

ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษ หลังจากรัฐบาลประสบปัญหาขาดแคลนเงินตราต่างประเทศสำหรับใช้จ่ายในการนำเข้าพลังงาน ส่งผลให้รัฐบาลต้องใช้มาตรการตัดไฟ จนสร้างความไม่พอใจให้ประชาชน และเกิดการประท้วงใหญ่อย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ

ที่มา : Reuters, Times of India 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีลังกา" คุมเมืองหลวงหวั่นประท้วงต้านรัฐบาลบานปลาย

รมต.ศรีลังกา "ลาออกยกชุด" แก้วิกฤตเศรษฐกิจล้มเหลว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง