ยูเครนชี้รัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามเลวร้ายที่สุดหลังสงครามโลก

ต่างประเทศ
6 เม.ย. 65
06:40
302
Logo Thai PBS
ยูเครนชี้รัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามเลวร้ายที่สุดหลังสงครามโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาติตะวันตกเตรียมประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม หลังรัสเซียถูกกล่าวหาว่าสังหารหมู่ประชาชนในเมืองบูชา ขณะที่ผู้นำยูเครนออกมาประณามการกระทำของรัสเซียว่า เป็นการก่ออาชญากรรมสงครามครั้งเลวร้ายที่สุด

วันนี้ (6 เม.ย.2565) โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า รัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 พร้อมระบุอีกว่า รัสเซียต้องรับผิดชอบการกระทำของตนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ท่าทีนี้มีขึ้นหลังจากมีการเผยแพร่ภาพความเสียหายและผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเมืองบูชา ที่ถูกพบหลังกองกำลังรัสเซียถอนกำลังออกจากพื้นที่

ผู้นำยูเครนตั้งคำถามถึงคุณค่าของสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 15 ประเทศ ที่ไม่สามารถดำเนินการใด ๆ กับการก่อสงครามของรัสเซียได้ เนื่องจากรัสเซียเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวร เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ฝรั่งเศส อังกฤษ และจีน จึงสามารถใช้สิทธิวีโต้หรือการใช้อำนาจยับยั้งมติต่าง ๆ ได้

ขณะที่ผู้แทนถาวรรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ ปฏิเสธว่า กองกำลังรัสเซียไม่ได้พุ่งเป้าโจมตีพลเรือนยูเครนและข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นข่าวลวง พร้อมระบุว่า ขณะรัสเซียเข้ายึดครองเมืองบูชานานประมาณ 1 เดือน ไม่มีพลเรือนได้รับบาดเจ็บจากความรุนแรงใด ๆ

ด้านทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรจี 7 เตรียมประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมอีกในวันนี้ โดยจะมีผลกับธนาคารและเจ้าหน้าที่ รวมถึงห้ามการลงทุนในรัสเซียเพื่อเพิ่มการโดดเดี่ยวรัสเซียทางเศรษฐกิจ การเงิน และเทคโนโลยี

มาตรการนี้จะลดทอนต้นทุนทางการเงินซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่หนุนหลังอำนาจของผู้นำรัสเซีย โดยผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์การว่า มาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกในองค์รวมอาจส่งผลให้เศรษฐกิจรัสเซียหดตัวลงมากถึงร้อยละ 15

 

ที่มา : Reuters 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง