คนไทยวางแผนเที่ยวญี่ปุ่นเพียบ หลังเงินเยนอ่อนค่าสุดในรอบ 20 ปี

เศรษฐกิจ
16 เม.ย. 65
17:53
3,507
Logo Thai PBS
คนไทยวางแผนเที่ยวญี่ปุ่นเพียบ หลังเงินเยนอ่อนค่าสุดในรอบ 20 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้รัฐบาลญี่ปุ่น ยังไม่ประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการ แต่นักท่องเที่ยวไทยบางส่วน เริ่มเปิดบัญชีเงินตราต่างประเทศ จองตั๋วเดินทาง และซื้อโปรแกรมท่องเที่ยวล่วงหน้าจนเต็มจำนวน หลังเงินเยนอ่อนค่าสุดในรอบ 20 ปี

วันนี้ (16 เม.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่าเงินเยนของญี่ปุ่น อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี หลังนายคูโรดะ ฮารูฮิโกะ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น แถลงว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น จะยึดนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนต่อไป เพื่อพยุงเศรษฐกิจ ส่งผลให้นักลงทุน เทขายเงินเยน และหันไปถือเงินดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น อายุ 2 ปี ปรับลดลง -0.02% ในช่วงต้นเดือน เม.ย. มาอยู่ที่ -0.06% สวนทางกับผลตอบแทน ดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 2 ปี ที่เพิ่มขึ้น 2.4%

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น พยายามเพิ่มขนาดงบดุลของตัวเอง สวนทางกับนโยบายธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ ที่พยายามดูดกลับสภาพคล่อง ส่งผลให้นักลงทุนเทขายเงินเยน ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. จนค่าเงินเยนอ่อนค่าเป็นประวัติการณ์ และอาจอ่อนค่าลงอีก


ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย รายงาน จำนวนการเปิดบัญชีเงินฝาก และเงินฝากคงค้างเงินตราต่างประเทศ สกุลเงินเยน กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่ อดีตนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น กล่าวว่า ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง ทำให้นักท่องเที่ยวไทย ติดต่อสอบถามโปรแกรมการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังรอความชัดเจนจากทางการอีกครั้ง พร้อมเตือนผู้สนใจเดินทางเยือนญี่ปุ่น ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัทนำเที่ยวก่อนชำระเงินจอง เพื่อให้มั่นใจว่า บริษัทสามารถคืนเงินได้ หากไม่สามารถเดินทางตามแผน และป้องกันมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างบริษัททัวร์หลอกโอนเงิน


อดีตนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น ยังระบุอีกว่า ขณะนี้ญี่ปุ่น แสดงความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย แบบเช่าเหมาลำ หลังไทยเตรียมเปิดประเทศ โดยไม่กักตัว จึงกำลังเจรจาขอนำนักท่องเที่ยวไทยไปญี่ปุ่นแบบเช่าเหมาลำเช่นเดียวกัน

ขณะที่ เว็บไซต์บริษัทนำเที่ยวแห่งหนึ่ง ระบุว่า โปรแกรมการเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่น ในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.2565 ถูกขายเต็มจำนวนแล้ว เช่นเดียวกับบริษัทสายการบินหลายแห่ง จัดกิจกรรมส่งเสริมตลาด เปิดจองตั๋วเดินทางเยือนญี่ปุ่น เริ่มต้นตั้งแต่ 699 บาท ไปจนถึงเริ่มต้น เฉลี่ย 11,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง