บทวิเคราะห์ : ข้าวเหนียวมะม่วงของไทยโกอินเตอร์

ศิลปะ-บันเทิง
18 เม.ย. 65
14:29
1,675
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : ข้าวเหนียวมะม่วงของไทยโกอินเตอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ปรากฏตัวในฐานะศิลปินแรปเปอร์สาวไทยหนแรกบนเวทีคอนเสิร์ตโลก อย่างโค้ชเชลลา สหรัฐอเมริกา

น้องมิลลิ หรือ น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล ก็ช่วยประชาสัมพันธ์ ข้าวเหนียวมะม่วง อาหารเลิศรสที่อยู่กับคนไทยมายาวนาน ให้กลายเป็นอาหารระดับโลกที่ผู้คนต่างแสวงหาโดยพลัน

เมื่อเธอนำข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นไปตักกินโชว์ระหว่างแสดงคอนเสิร์ตด้วย

เป็นการเผยแพร่อาหารการกินของดีของไทยสู่ชาวโลก โดยรัฐบาลไทยไม่ต้องลงทุนลงแรงทำโฆษณาประชาสัมพันธ์เลยแม้แต่บาทเดียว

แต่ลูกหลานไทยวัยยังไม่ครบ 20 ปีดี กลับทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก ๆ สำหรับตัวเธอและประเทศชาติ เพราะคนทั่วโลกเริ่มรู้จักชื่อ “Mango sticky rice” หรือข้าวเหนียวมะม่วง ชนิดที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

ทั้งยังส่งอานิสงส์ให้พ่อค้าแม่ขายข้าวเหนียวมะม่วงในประเทศไทย ขายดิบขายดีอย่างที่ไม่เคยมีสัญญาณมาก่อน จู่ๆ ยอดคนสั่งซื้อก็หลั่งไหลมา ไม่นับรวมบรรดาไรเดอร์ หรือคนขับขี่รถจักรยานยนต์ ส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ทั้งหลาย ก็พลอยมีงานแน่นขนัด จากการสั่งข้าวเหนียวมะม่วงของลูกค้าทั้งหลาย

ทั้งยังส่งผลถึงพ่อค้าและเจ้าของสวนมะม่วง ซึ่งปีนี้หน้าเหี่ยวหน้าแห้ง เพราะราคาตกต่ำดิ่งเหว ขนาดขายรวมในถุงพลาสติก 5-10 ลูกขายในราคาไม่กี่บาท ยังหาคนซื้อได้น้อยมาก ยังไม่นับผู้ค้ามะพร้าวและน้ำกะทิ ที่พลอย “ฟลุ๊ค” ไปกับกระแสด้วย

 

มิลลิ เป็นลูกหลานไทยแท้ๆ แต่ชื่นชอบและฝึกฝนการเป็นแรปเปอร์มาตั้งแต่เรียนชั้นมัธยม 2 พื้นเพเดิมของครอบครัวเป็นคนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่คณะดนตรี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค)

เข้าสู่วงการบันเทิงจากการประกวดแรปเปอร์ ซีซั่น 2 ด้วยสไตล์ที่แหวกแนวกว่าผู้เข้าประกวดรายอื่นๆ ก่อนที่จะได้เป็นศิลปินคนแรกของค่าย YUPP! มีผลงานอย่าง “พักก่อน” และ “สุดปัง” ซึ่งมีจุดเด่นคือนำเอาภาษาพื้นถิ่นในหลายภาคทั่วประเทศ มาปรับใช้ในผลงานเพลง มียอดผู้ชมผ่านยูทูปวันเดียว 3 แสนคน หรือมากกว่านั้นก็มี

นับเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ของไทยอีกคนที่โดดเด่น สะท้อนศักยภาพของคนไทยไม่ได้อ่อนด้อยกว่าชนชาติใดในโลก อีกทั้งมีจิตสำนึกที่ดีในฐานะคนรุ่นใหม่ของไทย ที่มีแนวคิดสร้างสรรค์แหวกแนวในการนำ “ของดี” ของประเทศไทยไปสู่สายตาชาวโลก

เป็นคนรุ่นใหม่ที่วิสัยทัศน์ดี เหมาะสมที่ข้าราชการและนักการเมืองไทย ควรศึกษาหาแบบอย่างที่เป็นเลิศไปปรับใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศชาติ ไม่ใช่ไม่สนใจอย่างอื่น หรือมุ่งหวังกอบโกยผลประโยชน์ใส่ตัวเองและพวกพ้องเป็นสำคัญ

มิลลิ หรือ น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล คนไทยที่คู่ควรกับการยกย่องเชิดชู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง