ตร.ขออาสากู้ภัยขออนุญาตติดตั้งสัญญาณไฟให้ถูกต้อง

อาชญากรรม
22 เม.ย. 65
11:49
5,199
Logo Thai PBS
ตร.ขออาสากู้ภัยขออนุญาตติดตั้งสัญญาณไฟให้ถูกต้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผบช.น.ขออาสากู้ภัย ขออนุญาตในการติดตั้งไฟ และสัญญาณให้ถูกต้อง หลัง พบว่า มีอาสากู้ภัยบางส่วน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ถึงกรณีถูกตำรวจจับปรับจากการติดตั้งสัญญาณไฟฉุกเฉิน และติดตั้งเสียงสัญญาณไซเรน โดยไม่ได้รับอนุญาต

จากกรณีปรากฏภาพจากอาสากู้ภัยจำนวนหนึ่ง โพสต์ภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์พร้อมข้อความว่า ถูกตำรวจจับเปรียบเทียบปรับ ขณะจอดรถประจำจุดปฏิบัติหน้าที่ขณะรอให้ความช่วยเหลือประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

ข้อหาที่ระบุในใบเปรียบเทียบปรับ คือ ขับรถใช้สัญญาณไฟวับวาบ เสียงไซเรน โดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 13 วรรคหนึ่ง ,152 ปรับไม่เกิน 1,000 บาท, ข้อหาติดตั้งสัญญาณไฟ โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น นอกจากนี้ยังปรากฏว่า บางคนชักชวนอาสาฯ ที่ถูกจับปรับ หยุดวิ่งรถอาสากู้ภัยฯ

พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีนี้ว่า การกวดขันวินัยจราจร เป็นหน้าที่ของตำรวจจราจร ส่วนการติดตั้งสัญญาณไฟวับวาบ เสียงไซเรน สามารถขออนุญาตติดตั้งให้ถูกต้องตามกฎหมายได้ โดยการยื่นขออนุญาตกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงอยากขอความร่วมมือ พี่ น้อง อาสา ขออนุญาตให้ครบถ้วนและถูกต้อง

ส่วนตำรวจจราจรที่จับเปรียบเทียบปรับเป็นการปฏิบัติงานตามหน้าที่ พร้อมขอให้อาสากู้ภัย ยึดมั่นในหลักการแรกเริ่ม คือ การช่วยเหลือประชาชน

สำหรับการขออนุญาตติดตั้งและใช้สัญญาณไฟวับวาบหรือไฟไซเรน ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น ในกรุงเทพฯ ยื่นขออนุญาตได้ที่กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัด ยื่นขอได้ที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด หากติดตั้งและใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ม.13,ม.132

-ในกรณี ติดตั้งไฟไซเรน แต่ขณะจับกุมไม่ได้ใช้มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

-ใช้ไฟไซเรน มีโทษปรับไม่เกิน 1000 บาท

-ใช้เสียงไซเรน มีโทษปรับไม่เกิน 1000 บาท  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับครบแล้ว 9 คน เหตุวิวาท 2 มูลนิธิกู้ภัย

อาสาฯ - พนง. ปอเต็กตึ๊ง ชกต่อยแย่งคนเจ็บกลางแยกอโศก

คุมตัว 4 ผู้ต้องหา ก่อเหตุวิวาท 2 มูลนิธิกู้ภัย เร่งตามอีก 5 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง