"ชวน" ยืนยันไม่คิดคัมแบ็ก คุม "ประชาธิปัตย์"

การเมือง
2 พ.ค. 65
16:14
2,943
Logo Thai PBS
"ชวน" ยืนยันไม่คิดคัมแบ็ก คุม "ประชาธิปัตย์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน หลีกภัย" ยืนยันไม่คิดคัมแบ็ก คุม "พรรคประชาธิปัตย์" ขอบคุณสุเทพเชียร์ การันตี "จุรินทร์" เก่ง ซื่อสัตย์ แต่สื่อสารน้อย ขอคนในพรรคร่วมแก้ปัญหา ไม่ซ้ำเติมกัน

วันนี้ (2 พ.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้กลับไปเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเรียกคืนความศรัทธาของพรรคว่า ไม่คิดจะกลับไปเป็นหัวหน้าพรรคอีก แต่จะพยายามช่วยเพราะเป็นหนี้บุญคุณพรรคที่ให้โอกาสเส้นทางสายการเมือง จากชาวบ้านธรรมดามาเป็นนักการเมืองและมีตำแหน่งต่าง ๆ ในปัจจุบัน

นายชวน ยังชื่นชมนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนปัจจุบันว่า เป็นคนดีและเก่ง ต้องพยายามให้กำลังใจ เพราะเคยทำงานร่วมกันมาก่อน แต่ได้ย้ำกรณีเมื่อมีสมาชิกพรรคไม่เข้าใจอะไร ต้องชี้แจงทำความเข้าใจ อย่านิ่งเฉย ส่วนคนในพรรคต้องช่วยประคับประคองกันไป แม้มีความเข้าใจหรือมีปัญหาก็ต้องช่วยกันแก้ไข ไม่ซ้ำเติมพรรคให้ลำบาก

“ชวน” ไม่พยากรณ์นายกฯ สำรอง

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวนายกฯ คนนอก นายกฯ สำรอง หรือนายกฯ ขัดตาทัพว่า กฎหมายเป็นรูปแบบการปกครองที่ชัดเจนอยู่แล้ว กลไกของรัฐธรรมนูญอย่างที่เห็นมาจนถึงปัจจุบันก็เป็นกลไกส่วนหนึ่งของภารกิจที่รัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ ดังนั้น จะไปออกนอกเหนือจากรัฐธรรมนูญไม่มี

ส่วนเรื่องตัวบุคคลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ภายใต้เงื่อนไขของระบบสภาฯ ก็ทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ และเป็นผู้แต่งตั้งบุคคลที่มีการเสนอขึ้นมาจากเสียงข้างมาก ซึ่งเป็นไปตามหลักที่ผ่านมาอย่างที่ได้เห็น ซึ่งมาวันนี้ก็ 3 ปี ส่วนที่เหลืออยู่ 1 ปี อะไรจะเกิดขึ้นก็ไม่อาจไปพยากรณ์ล่วงหน้าได้

เราก็เตรียมให้การทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติมีความสมบูรณ์ เพราะงานปีสุดท้ายจะมีค้างอยู่มาก โดยพูดกับผู้นำฝ่ายค้านว่า ปีที่เราจะเปิดสมัยประชุมครั้งนี้อยากขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ร่วมกันทำงาน เพราะเป็นงานของ ส.ส.ไม่อาจเลื่อนไปให้มากกว่านี้ได้ 

ส่วนโอกาสที่จะเกิดนายกฯ คนนอก ช่องกฎหมายไม่ได้เปิดเอาไว้ให้หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงจากรูปแบบที่เป็นอยู่ เพราะว่าเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ แล้ว กฎหมายที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วมีอยู่หลายฉบับ ทั้งฝ่ายรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎร กฎหมายสำคัญของปีนี้คือร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ขณะนี้กำลังรอว่ารัฐบาลจะส่งมาเมื่อใด ซึ่งสภาฯ ได้หารือเป็นการภายในเรียบร้อยแล้วว่าหากรัฐบาลส่งมาแล้ว จะส่งให้ส.ส.ทันที เพื่อศึกษาดูล่วงหน้าอย่างน้อย 9-10 วัน

จากนั้นก็จะนัดประชุมกันต่อไป ปกติใช้เวลาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 3 วัน ครั้งนี้คาดว่าต้นเดือนมิ.ย.คงจะพิจารณาได้ ส่วนญัตติการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นเรื่องแล้วแต่สมาชิกฯเสนอเมื่อไหร่ เป็นไปตามวาระของรัฐธรรมนูญและข้อบังคับที่กำหนดเอาไว้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะ 3 ปีที่ผ่านมาก็มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง