"รัสเซีย" ชี้ปฏิบัติการในยูเครนไม่เกี่ยวเงื่อนเวลา 9 พ.ค.

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 65
19:54
357
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" ชี้ปฏิบัติการในยูเครนไม่เกี่ยวเงื่อนเวลา 9 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียระบุปฏิบัติการในยูเครนไม่เกี่ยวข้องกับเงื่อนเวลาวันที่ 9 พ.ค.ซึ่งเป็นวันแห่งชัยชนะของอดีตสหภาพโซเวียตเหนือนาซีเยอรมัน ขณะที่ขบวนรถอพยพชาวเมืองมารีอูโพลของยูเครน ทยอยเดินทางถึงศูนย์ลงทะเบียนในเมืองซาปอริซเซีย

วันนี้ (2 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า วันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันแห่งชัยชนะของอดีตสหภาพโซเวียตเหนือนาซีเยอรมัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางการทหารของรัสเซียในยูเครนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังชี้แจงว่า เงื่อนเวลาและความรวดเร็วในปฏิบัติการดังกล่าว จะสัมพันธ์กับความจำเป็นในการลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับพลเรือนและทหารรัสเซียให้น้อยที่สุด

ชาวยูเครนอพยพออกจาก "มารีอูโพล"

ขณะที่ชาวยูเครนทยอยเดินออกจากพื้นที่หลบซ่อนตัวใต้ซากปรักหักพังของอาคารในโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล โดยมีสมาชิกกองพันอาซอฟคอยให้ความช่วยเหลือ ก่อนที่จะไปขึ้นรถโดยสารที่จัดเตรียมไว้สำหรับอพยพออกจากเมือง

การลำเลียงผู้อพยพครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากองค์การสหประชาชาติจับมือกับคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ บรรลุข้อตกลงร่วมกับคู่ขัดแย้ง และสามารถเปิดเส้นทางอพยพพลเรือนออกจากเมืองมารีอูโพล ซึ่งรวมถึงในโรงงานเหล็กแห่งนี้ได้เป็นผลสำเร็จ

ขณะที่ชาวเมืองบางส่วนเลือกใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางไปถึงศูนย์ลงทะเบียนที่เมืองซาปอริซเซียแล้ว ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ที่มาคอยให้ความช่วยเหลือ โดยคาดว่าในวันนี้ (1 พ.ค.) จะมีขบวนรถผู้อพยพทยอยเดินทางมาถึงจุดนี้เพิ่มเติม

ผู้นำเยอรมนีปกป้องจุดยืนส่งอาวุธหนักให้ยูเครน

ด้านโอลาฟ โชลส์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยืนยันว่า การตัดสินใจดำเนินมาตรการต่างๆ ของเยอรมนีเป็นไปอย่างรวดเร็ว ระมัดระวัง และอยู่ในทิศทางเดียวกับชาติพันธมิตร

คำยืนยันดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากผู้นำเยอรมนีถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าขาดภาวะผู้นำและไม่กล้าตัดสินใจ เนื่องจากเยอรมนีลังเลที่จะจัดส่งอาวุธหนัก ซึ่งรวมถึงรถถังและปืนใหญ่ให้กับยูเครน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ยูเครนเผชิญภาวะขาดแคลนพลังงาน รถต่อแถวเข้าปั๊มยาวเหยียด

"มารีอูโพล" ระงับอพยพคนพ้นโรงงานเหล็กหลังถูกโจมตี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง