UTMB รับรองสนาม "วิ่งเทรลเบตง" เป็นสนาม World Series

ภูมิภาค
8 พ.ค. 65
13:25
823
Logo Thai PBS
UTMB รับรองสนาม "วิ่งเทรลเบตง" เป็นสนาม World Series
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
UTMB ประกาศรับรองการวิ่งเทรลใน อ.เบตง จ.ยะลา เป็นสนาม World Series สนามที่ 2 ของประเทศไทย หลังพบว่า เป็นสนามที่ได้มาตรฐานและมีความท้าทายสำหรับนักวิ่ง ปีหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมขยายเส้นทางวิ่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

วันนี้ (8 พ.ค.2565) นายธีระ วรรณสิทธิ์ นักวิ่งจาก จ.ระยอง ถึงกับน้ำตาไหล หลังวิ่งเข้าเส้นชัยในเวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง กับระยะเส้นทางวิ่ง 25 กิโลเมตร เพราะเส้นทางวิ่งตามภูมิประเทศ หรือ Amazean Jungle Trail ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ลาดชันตั้งแต่ 10 กิโลเมตรแรก ทำให้แทบจะหมดแรง นายธีระ กล่าวว่า เส้นทางวิ่งท้าทายกว่าทุกสนามที่เคยผ่านมา และหากมีการจัดวิ่งอีก จะมาร่วมแน่นอน

 

นักวิ่งกว่า 1,000 คน ถูกปล่อยตัวจากจุดเริ่มต้นที่อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ เวลา 06.00 น. ก่อนวิ่งฝ่าสายหมอกเข้าไปในหมู่บ้านเเละป่าดิบชื้น โดยหลายคนบอกว่า เส้นทางวิ่งเทรลของ อ.เบตง มีความยากมากกว่าสนามอื่น ๆ ทำให้นักวิ่งหลายคน โดยเฉพาะในระยะ 100 กิโลเมตร และระยะ 50 กิโลเมตร ต้องถอนตัวออกไป

 

นายเครลแมน ดูม็อง ตัวแทน Ultra-Trail du Mont-Blanc หรือ UTMB เอเชีย กล่าวว่า สนามเบตงมีความยากมากกว่าสนามอื่น ๆ และมีความท้าทายอย่างมาก ซึ่งการจัดงานตรงตามมาตรฐานของ UTMB จึงประกาศรับรองให้การวิ่งเทรลเบตง เป็นสนาม World Series สนามที่ 2 ของประเทศไทย ต่อจากสนามดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ ปีหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมจัดวิ่งเทรลอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 17-19 ก.พ. และจะมีการขยายเส้นทางเพิ่มเป็น 170 กิโลเมตรให้ครอบคลุมพื้นที่ป่ากับประเทศเพื่อนบ้าน

 

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ได้เสนอคณะกรรมการยุทธศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดทำงบประมาณรองรับ และวางแผนล่วงหน้าในการจัดวิ่งเทรลในปีหน้า โดยคาดหวังว่า อ.เบตง จะเป็นที่รู้จักในเมืองแห่งกีฬาสำหรับคนทั่วโลก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเทียวได้มากขึ้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิ่งเทรลเบตง Amazean Jungle Trail คาดเงินสะพัด 100 ล้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง