กัดฟันตรึงราคา "รองเท้านักเรียน" ถึงสิ้นปี

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 65
19:04
385
Logo Thai PBS
กัดฟันตรึงราคา "รองเท้านักเรียน" ถึงสิ้นปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพาณิชย์เริ่มโครงการพาณิชย์ลดราคาชุดนักเรียนถึงเดือน มิ.ย. ขณะที่ผู้ผลิตรองเท้านักเรียนยืนยันว่าจะตรึงราคาให้นานจนถึงสิ้นปี

วันนี้ (8 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดนักเรียนที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ประมาณ 7 ยี่ห้อ มากกว่า 5,000 รายการ จัดลดราคาสูงสุดร้อยละ 65 เช่น เสื้อนักเรียน จำหน่ายราคาต่ำสุด 69 บาทต่อตัว

ส่วนที่ไม่ได้ปรับลดราคา จะเป็นการตรึงราคาตามโครงการ "พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 17 Back to School" ที่ขอให้ผู้ผลิตและห้างฯ ช่วยจัดกิจกรรมเพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน

ทีมข่าวสำรวจการซื้อชุดนักเรียนในห้างฯ พบว่าเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาลองสวมใส่เสื้อนักเรียน รองเท้า ผู้ปกครองบางคนบอกว่า แม้จะมีการจัดลดราคาชุดนักเรียน แต่หากเทียบช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ปีนี้ก็ยังถือว่าแพงกว่า

ส่วนผู้ผลิตรองเท้านักเรียน ยืนยันว่า จะพยามตรึงราคารองเท้านักเรียนให้ถึงสิ้นปี 2565 แม้ว่าต้นทุนค่าขนส่งจะสูงขึ้นร้อยละ 5-10 เพราะผลจากราคาน้ำมัน ราคายางพาราที่สูง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจยังไม่เอื้อต่อการปรับราคา บริษัทจึงใช้วิธีบริหารเฉลี่ยต้นทุน

นอกจากนี้ยังมองว่า กำลังซื้อรับเปิดเทอมสูงขึ้น 2 เท่าตัว หากเทียบกับช่วงปี 2562 เพราะรองเท้าและชุดเดิมใส่ไม่ได้ เนื่องจากต้องเรียนออนไลน์นาน 2 ปี และยังเสนอให้รัฐบาลกลับมาใช้โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ในช่วงนี้ เพื่อลดภาระให้ผู้ปกครอง ซึ่งร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ก็อยู่ในโครงการฯ

ขณะที่จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า โครงการพาณิชย์ลดราคาชุดนักเรียนจะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ จนถึงเดือน มิ.ย. และจะติดตามราคาน้ำมันดีเซลที่อาจปรับขึ้นอีก พร้อมยอมรับว่ามีผลต่อต้นทุนการผลิต แต่หากผู้ผลิตรายใดจะขอปรับขึ้นราคา ก็จำเป็นต้องขอหารือเพื่อดูต้นทุนที่แท้จริงก่อน

จับตา "ดีเซล" จ่อขึ้น 1 บาทต่อลิตร

อย่างไรก็ตามในวันที่ 9 พ.ค.นี้ จะครบ 1 สัปดาห์ที่กระทรวงพลังงานจะพิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลขึ้นอีก 1 บาทต่อลิตร จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 33 บาทต่อลิตร ตามโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลใหม่ ซึ่งจะกำหนดเพดานราคาไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร

ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ระบุว่า รัฐบาลอุดหนุนราคาน้ำมันและก๊าซต่อไปไม่ไหว และผู้ประกอบการก็ตรึงราคาเอาไว้ไม่ไหวเช่นกัน จึงเสนอว่าควรต้องมีการเติมเงินในฝั่งรายได้ ด้วยการช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับประชาชนโดยตรง เป็นเงินสดหรือผ่านแอปพลิเคชันแบบที่ทำมา เพราะขณะนี้ไม่มีทางเลือกอื่น เนื่องจากราคาสินค้าที่ขึ้นแบบหน้ากระดาน ทำให้การช่วยเหลือแบบเฉพาะกลุ่มไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

"พาณิชย์" ตรึงราคาชุดนักเรียนลดภาระช่วงเปิดเทอมผู้ปกครอง

ศธ.หั่นราคาชุดนักเรียน-เครื่องเขียนสูงสุด 50% รับเปิดเทอม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง