ข้อมูลกล่องดำพบเที่ยวบิน "ไชน่าอีสเทิร์นฯ" ถูกบังคับให้ปักหัว

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 65
09:34
10,932
Logo Thai PBS
ข้อมูลกล่องดำพบเที่ยวบิน "ไชน่าอีสเทิร์นฯ" ถูกบังคับให้ปักหัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุบัติเหตุเครื่องบินสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ตกเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด มีการเปิดเผยข้อมูลที่เชื่อได้ว่า เครื่องบินถูกบังคับให้ปักหัวลงอย่างจงใจ ซึ่งสอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายที่ออกมาประเมินก่อนหน้านี้

วันนี้ (19 พ.ค.2565) จากกรณีอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ตกเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นจากกล่องบันทึกข้อมูลการบิน พบว่า "มีใครบางคนในห้องนักบิน จงใจทำให้เครื่องบินปักหัวลงสู่พื้น"

ข้อมูลจากกล่องดำที่กู้คืนได้ ยังบ่งชี้ว่า ตอนเกิดเหตุมีการบังคับด้วยมนุษย์อย่างชัดเจน ไม่ใช่ความผิดพลาดของระบบ และเครื่องบินก็แค่บินไปตามคำสั่งดังกล่าว


ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จีนซึ่งเป็นผู้นำการสอบสวน ยังไม่ได้ระบุว่า พบปัญหาทางกลไกหรือการควบคุมการบินใด ๆ ซึ่งเป็นการสนับสนุนผลการประเมินของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ

ข้อมูลที่รวบรวมได้จนถึงขณะนี้ทำให้มีการตั้งสมมติฐานว่า เหตุที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการกระทำของนักบิน หรืออาจจะมีคนอื่นบนเครื่องบินบุกเข้าไปในห้องนักบินและจงใจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ด้านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางอากาศของจีน ไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีใดกับการวิเคราะห์ข้อมูลของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทีมสอบสวนยังคงอยู่ระหว่างการสืบหาสาเหตุ

ข้อมูลดังกล่าว สอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้ วันใหม่ไทยพีบีเอสได้รับคลิปจากสถาบันการบิน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งกัปตันผู้เชี่ยวชาญได้จำลองท่าทางการตกของเครื่องบินไชน่าอีสเทิร์น เที่ยวบิน 5735 ที่ประเทศจีน


จากการทดลองพบว่า นักบินจะไม่สามารถกดหัวเครื่องบินลงเองได้ในเวลาอันสั้น แต่ต้องใช้เวลาหลายวินาที แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ซึ่งหากเป็นการจงใจ นักบินอีกคนย่อมสามารถเข้ามาแก้สถานการณ์ได้ทัน เว้นแต่มีเหตุบางอย่าง

ที่มา : CNN, AP, Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง