ฝนตกหนัก! แม่น้ำกลางทะลักท่วมจอมทอง จ.เชียงใหม่

ภัยพิบัติ
21 พ.ค. 65
17:28
2,065
Logo Thai PBS
ฝนตกหนัก! แม่น้ำกลางทะลักท่วมจอมทอง จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ น้ำท่วมหลายชุมชน จากฝนตกหนัก ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำกลางไหลเข้าท่วมชุมชนที่อยู่ริมน้ำและขยายวงกว้างมากขึ้น ชาวบ้านเดือนร้อนกว่า 500 คน

วันนี้ (21 พ.ค.2565) เพจกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM รายงานว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รายงานความคืบหน้ากรณีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (20 พ.ค.) ลำน้ำแม่กลางใน อ.จอมทอง ได้ไหลหลากเข้าท่วมถนน ในหมู่บ้านแม่กลางบ้านลุ่ม เขตเทศบาลตำบลจอมทอง ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ติดลำน้ำ และ อ.จอมทอง ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ขนของไว้ในพื้นที่สูงและเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่ิองแล้ว

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ได้สั่งการเน้นย้ำให้ทุกพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารในทุกช่องทางให้กับประชาชน ด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง โดยลดระดับน้ำในคูเมือง เพื่อให้เป็นแก้มลิงรองรับน้ำ พร้อมเปิดเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ และนำขยะสิ่งกีดขวางทางน้ำออกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ

"แม่น้ำกลาง" เชี่ยวแรง-น้ำท่วมเกือบ 2 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำท่วม อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ครั้งนี้ เกิดจากฝนตกหนักจากย่อมความกดอากาศต่ำ และร่องมรสุมกำลังแรงพัดผ่าน ทำให้เกิดฝนตกหนัก โดยวัดปริมาณฝนได้สูงสุด 217 มิลลิเมตร ภายในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

แม่น้ำกลางที่ไหลจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ขณะนี้ยังมีกระแสเชี่ยวกราก น้ำไหลเข้าท่วม อ.จอมทอง 3 ชุมชนที่อยู่ริมน้ำ มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 500 คน

 

ชาวบ้านหนองหายสามัคคี ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ต้องเร่งขนตู้เย็นและข้าวของออกจากบ้าน หลังน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน น้ำยังไหลเข้าท่วมถนนสายเชียงใหม่-จอมทอง บริเวณกิโลเมตรที่ 51 ทำให้รถขาเข้าไม่สามารถขับผ่านได้

 

ขณะที่เทศบาลตำบลจอมทอง ต้องใช้เรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือลูกบ้าน เพราะน้ำท่วมสูงและกระแสน้ำค่อนข้างเชี่ยว

พื้นที่เกษตรฯ กลายเป็นทะเลสาบ

ขณะที่ เพจอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า เมื่อเวลา 14.40 น. มวลน้ำแม่กลางได้เอ่อท่วมขยายวงกว้างกินพื้นที่บ้านท่ามณี ต.ดอยแก้ว, บ้านสบเตี๊ยะ, บ้านดงทุ่งปูน, บ้านวังปิน, บ้านเชิงดอย, บ้านเด่นตะวันใต้ และกำลังเอ่อท่วมพื้นที่หมู่บ้านทุ่งหมากหนุ่ม พื้นที่นา พื้นที่เกษตรกรรมกลายเป็นทะเลสาบไปแล้ว ในขณะที่ฝนยังคงตกลงมาเป็นช่วง ๆ

ภาพ : เพจอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ภาพ : เพจอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ภาพ : เพจอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ปิด "น้ำตก-เส้นทางธรรมชาติ" ดอยอินทนนท์

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ คณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯ พร้อมด้วยหน่วยงานในพื้นที่ เตรียมความพร้อม เฝ้าระวังการเกิดภัยพิบัติน้ำหลากดินโคนถล่ม ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตก เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยวพร้อมแนะผู้เดินทางสัญจร ถนนสาย ทล.1192 แม่แจ่ม-ดอยอินทนนท์ ทล.1009 จอมทอง-ดอยอินทนนท์ ระมัดระวังในการขับขี่ ใช้รถ ใช้ถนน เนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง และบางจุดมีน้ำขัง

ห้ามพักแรมผาจูบกัน อุทยานฯ ออบหลวง

อุทยานแห่งชาติออบหลวง ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรม ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวงเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวช่องแคบเขาขาด (ผาจูบกัน) เมื่อปริมาณน้ำเข้าสู่ในระดับปกติ จะมีประกาศให้ทราบอีกครั้ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง