รอง ผบ.ตร. เตือนฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งมีโทษ

สังคม
22 พ.ค. 65
09:09
200
Logo Thai PBS
รอง ผบ.ตร. เตือนฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งมีโทษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผบ.ตร.ระบุยังไม่พบการซื้อสิทธิขายเสียงและฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง พร้อมเตือนผู้ลงคะแนนห้ามฉีกบัตร ห้ามนำบัตรออกนอกคูหา และห้ามถ่ายภาพขณะลงคะแนน

วันนี้ (22 พ.ค.2565) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจความเรียบร้อยหน่วยเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ภายในโรงเรียนอดุมศึกษา ซอยลาดพร้าว 94 ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่ 35-47 รวม 13 หน่วย ในพื้นที่เขตวังทองหลาง และมีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งรวมกว่า 9,500 คน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงคืนที่ผ่านมา (21 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันก่อนวันเลือกตั้ง บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีรายงานการซื้อสิทธิขายเสียง หรือการวางตัวไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่ และเชื่อว่าวันนี้ (22 พ.ค.) จะมีผู้มาลงคะแนนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากห่างหายการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มาเกือบ 10 ปี

สำหรับการดูแลความเรียบร้อยประจำหน่วยเลือกตั้ง ใช้กำลังตำรวจหน่วยละ 2 นาย โดยมีกำลังรวมกว่า 18,000 นาย รวมทั้งการอำนวยการจราจรโดยรอบพื้นที่หน่วยเลือกตั้ง และจัดพื้นที่จอดรถให้ประชาชนที่เดินทางมาลงคะแนน

 

ส่วนคดีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เป็นการทำลายป้ายหาเสียงผู้สมัครในพื้นที่ สน.หนองค้างพลู แต่ผู้สมัครไม่ประสงค์ดำเนินคดี ทำให้คดีสิ้นสุดลงไป

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เตือนผู้ลงคะแนนให้คำนึงถึงข้อกฎหมายเลือกตั้งต่างๆ โดยเฉพาะการฉีกบัตรเลือกตั้ง การนำบัตรเลือกตั้งออกนอกคูหา รวมทั้งการซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากพบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับโทษกรณีการฉีกบัตรเลือกตั้ง มีโทษปรับ 5,000 บาท, นำบัตรเลือกตั้งออกนอกคูหา โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งในขณะลงคะแนน โทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดหีบเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. "ชัชชาติ-ศิธา-อัศวิน" ถึงคูหา

4.4 ล้านคนตัดสินอนาคตกรุงเทพฯ ผ่านเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง