รัสเซียพร้อมสานสัมพันธ์ "จีน" ลดพึ่งพาตะวันตก

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 65
12:21
422
Logo Thai PBS
รัสเซียพร้อมสานสัมพันธ์ "จีน" ลดพึ่งพาตะวันตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียประกาศพร้อมเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์และการค้ากับจีน เพื่อลดการพึ่งพาชาติตะวันตก ขณะที่ผู้นำยูเครนต้องการหารือกับผู้นำรัสเซียเพื่อยุติสงคราม

วันนี้ (24 พ.ค.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า ชาติตะวันตกมีแนวคิดเกลียดกลัวรัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางการทหารโจมตียูเครน

รัสเซียจึงต้องหาสินค้าทดแทนการนำเข้าจากชาติตะวันตก และในอนาคตรัสเซียจะพึ่งพาเฉพาะประเทศที่เชื่อถือได้ เพื่อไม่ให้เป็นหนี้บุญคุณชาติตะวันตก และเพื่อรับประกันว่าการนำเข้าในภาคส่วนที่มีความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เศรษฐกิจและดินแดนแห่งมาตุภูมิ จะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยเป้าหมายของรัสเซียในขณะนี้ คือการพัฒนาความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจกับจีนที่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ จีนยังมีเทคโนโลยีด้านข้อมูลและการสื่อสารที่ไม่แพ้ชาติตะวันตก การทำข้อตกลงระหว่างรัสเซียกับจีนจะรับประกันว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะได้ประโยชน์ร่วมกัน แต่หากชาติตะวันตกต้องการเสนออะไรบางอย่างเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ รัสเซียจะพิจารณาอย่างจริงจังว่าจะต้องการหรือไม่

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวต่อที่ประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า เขาจะไม่ยอมเข้าร่วมการประชุมใดๆ กับผู้ที่มาจากรัสเซีย ยกเว้นประธานาธิบดี และประเด็นที่จะหารือมีเพียงเรื่องเดียว คือ การยุติสงคราม

พร้อมระบุว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นผู้ตัดสินใจทั้งหมด หากจะเจรจาเกี่ยวกับการยุติสงครามโดยที่ปูตินไม่เข้าร่วม การตัดสินใจก็จะไม่เกิดขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

"ยูเครน" ไม่ทำข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซีย หากเสียดินแดน

ศาลยูเครนสั่ง "จำคุกตลอดชีวิต" ทหารรัสเซียสังหารพลเรือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง