ขายดี! "หน่อกล้วย-มะม่วง" ผลพวงปลูกพืชเลี่ยงภาษีที่ดิน

เศรษฐกิจ
29 พ.ค. 65
19:46
1,758
Logo Thai PBS
ขายดี! "หน่อกล้วย-มะม่วง" ผลพวงปลูกพืชเลี่ยงภาษีที่ดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกษตรกรสวนกล้วย จ.นครปฐม ระบุหน่อกล้วยขายดี หลังเจ้าของที่ดินกว้านซื้อทีละพันหน่อ เพื่อนำไปปลูกในพื้นที่ดินรกร้างว่างเปล่าเลี่ยงภาษีที่ดิน โดยเฉพาะช่วงต้นปีนี้ราคาตกหน่อละ 20 บาท ขณะที่ยังมีการซื้อกิ่งมะม่วง มะพร้าว มะนาวด้วย
กล้วยน้ำว้า เป็นพืชที่ปลูกง่าย ทิ้งได้ พอถึงเวลาตัดเครือก็มีแม่ค้ามาซื้อ ก็เป็นตัวเลือกที่ลูกค้าจะเอาไปปลูกเพื่อเลี่ยงภาษีที่ดิน ทำให้เสียภาษีที่ดินน้อยลง

คำยืนยันของ นางพจวรรณ อิสรไกรศีล เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยน้ำว้า ที่ระบุว่าเป็นช่วงเวลาทำเงินของเกษตกรผู้ปลูกกล้วย

หลังปัจจัยจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2565 ในอัตราเต็มจำนวน ที่อาจกระทบต่อผู้ที่ถือครองที่ดินไว้จำนวนมาก สวนทางกับเกษตรกรผู้เพาะปลูกพันธุุพืช เป็นช่วงเวลาทำเงิน เพราะพันธ์ุพืชกำลังเป็นที่ต้องการหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกัน ลูกค้าหลักๆ ของพวกเขาเวลานี้ คือผู้ที่ต้องการนำพันธ์พืชไปปลูก ในพื้นที่ว่างเปล่า

 

 

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ สวนเพาะปลูกพันธุ์กล้วยน้ำว้าในต.ดอนกรวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เกษตรกรผู้เพาะปลูกพันธุ์กล้วยน้ำว้า กำลังเร่งตกแต่งพื้นที่เพาะปลูก เพื่อเตรียมจะขุดหน่อกล้วยออกขาย เพราะระยะนี้หน่อกล้วยน้ำว้า กำลังเป็นที่ต้องการของลูกค้า ซึ่งจะนำไปปลูกในที่ดินว่างเปล่า

คนหาซื้อหน่อกล้วย-มะม่วง อ้างปลูกใช้ยื่นภาษีที่ดิน

นางพจวรรณ ตั้งแต่ช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา จะมีลูกค้าเข้ามาซื้อหน่อกล้วยค่อนข้างมาก เมื่อสอบถามก็มักจะบอกว่า หากนำกล้วยไปปลูกจะยื่นจ่ายภาษีที่ดินได้ทันในเดือนมี.ค.ถึงเม.ย.นี้ เพราะกล้วยน้ำว้า เป็นพืชที่ปลูกง่าย ทิ้งได้ พอถึงเวลาตัดเครือก็มีแม่ค้ามาซื้อ ก็เป็นตัวเลือกที่ลูกค้าจะเอาไปปลูกเพื่อเลี่ยงภาษีที่ดิน ทำให้เสียภาษีที่ดินน้อยลง 

ราคาจำหน่ายหน่อกล้วย จะอยู่ที่ 20 บาทต่อหน่อ แต่การสั่งซื้อแต่ละครั้งจะมีมากถึงหลักพันหน่อ ซึ่งลูกค้าจะมาจากหลายพื้นที่ แต่มากสุดคือ กาญจนบุรี เพชรบุรี และนครปฐม

 

ไม่ต่างจากที่สวนของนางปราณีย์ ฟักเล็ก ในต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ระยะนี้ กิ่งพันธุ์มะม่วงกว่า 30 สายพันธุ์ รวมถึงพันธุ์ไม้ผล หลายชนิด เช่น มะพร้าว ลำไย กล้วย ขนุน และมะนาว กำลังขายดี ทำให้เธอมีรายได้มากกว่า 100,000 บาทต่อเดือน โดยลูกค้าแทบทั้งหมดต้องการพันธุ์ไม้ ไปปลูกในพื้นที่รกร้าง เพื่อช่วยลดภาระค่าภาษีที่ดิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลูกกล้วย CSR เลี่ยงอัตราภาษีที่ดิน-ใครครอบครองมากสุด?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง