เทคโนโลยี "แว่นตาอัจฉริยะ" ที่ให้มากกว่าการมองเห็น

Logo Thai PBS
เทคโนโลยี "แว่นตาอัจฉริยะ" ที่ให้มากกว่าการมองเห็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Smart Glasses ไม่เพียงช่วยให้การมองเห็นมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยังทำให้ผู้ใช้สามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นผ่านแว่นตาอัจริยะนี้ได้ด้วย

แม้ว่าแว่นตาอัจฉริยะ (Smart Glasses) จะดูไม่แตกต่างจากแว่นตาที่สวมใส่ในชีวิตประจำวัน แต่ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น AI หรือ AR และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่น่าสนใจนำมาใช้ในการพัฒนา จึงทำให้แว่นตาอัจฉริยะเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ทำให้แว่นตาแบบเดิมเป็นได้มากกว่าอุปกรณ์ที่ช่วยในการมองเห็น เพราะผู้ใช้สามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นที่หลากหลายผ่านแว่นตาอัจฉริยะ

แว่น AR แปลภาษาแบบทันที


แว่นตาแปลภาษา AR เป็นผลงานของ Google สามารถแปลภาษาได้แบบ Real Time ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การแปลภาษาได้แบบทันที ไม่ว่าจะเป็นภาษาอะไรก็ตาม โดยได้มีการทดสอบกับผู้ใช้งานที่พูดกันคนละภาษา แล้วแว่นตาจะแปลคำพูดที่เกิดขึ้นระหว่างการสนทนาออกมาเป็นตัวหนังสือให้เห็นบนกระจกของแว่นตา ซึ่งแว่นตานี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา เพื่อแก้ไขมุมมองของแว่นตาและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ และคาดว่าจะวางจำหน่ายได้ภายใน 2 ปี

แว่นตาที่ทำได้เหมือนอุปกรณ์สมาร์ตโฟน


นอกจากแว่นตาจะช่วยกันแดด และทำให้การมองเห็นชัดเจนขึ้นแล้ว ยังสามารถทำหน้าที่ได้ไม่ต่างจากอุปกรณ์สมาร์ตโฟน ด้วยการแปลภาษา รับสาย แจ้งเตือน ถ่ายภาพ หรือแม้แต่การนำทาง ซึ่งความสามารถเหล่านี้ เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ในแว่นตาอัจฉริยะ แต่ความสามารถเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติที่ผู้ผลิตแต่ละรายจะใส่ลงใน เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับแว่นตาอัจฉริยะ

คอนแท็กต์เลนส์อัจฉริยะ


ความสามารถของคอนแท็กต์เลนส์อัจฉริยะมาพร้อมกับเทคโนโลยี มีให้เห็นหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคอนแท็กต์เลนส์ที่สามารถถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ หรือแม้แต่การเชื่อมโยงเข้าสู่โลก Metaverse ด้วยคอนแท็กต์เลนส์ ล่าสุดมีการพัฒนาคอนแท็กต์เลนส์ที่ทำหน้าที่คล้ายจอคอมพิวเตอร์ แต่มีขนาดที่เล็กและบางกว่า และนำมาใช้เป็นจอแสดงผลข้อมูลโดยไม่ต้องพกพาให้ยุ่งยาก เพราะสามารถสวมเข้ากับดวงตาได้พอดี

แว่นตาช่วยเหลือคนตาบอด


แว่นตาอาจเป็นสิ่งที่ดูเหมือนมีความจำเป็นกับคนตาบอดน้อยที่สุด แต่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้น ได้ทำให้แว่นตากลายเป็นสิ่งที่ช่วยเหลือให้คนตาบอดสามารถมองเห็นได้ โดยใช้เทคโนโลยี AI ช่วยให้การวิเคราะห์ และ AR ช่วยระบุว่าคน หรือสิ่งของที่อยู่รอบข้างนั้นคืออะไร คนตาบอดจึงสามารถรับรู้ได้ว่ามีอะไรอยู่ในบริเวณใกล้เคียงบ้าง แม้ว่าจะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยดวงตาก็ตาม


ที่มาข้อมูลและภาพ: google, popsci, mojo.vision, microsoft, freepik
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง