ยูเครนพบ 15,000 กรณีเข้าข่าย "ก่ออาชญากรรมสงคราม"

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 65
12:22
340
Logo Thai PBS
ยูเครนพบ 15,000 กรณีเข้าข่าย "ก่ออาชญากรรมสงคราม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ยูเครน" ระบุพบกรณีต้องสงสัยเข้าข่ายก่ออาชญากรรมสงครามเพิ่มขึ้นประมาณ 15,000 กรณี เริ่มดำเนินคดีแล้ว 80 คน

วันนี้ (1 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อัยการสูงสุดยูเครน ระบุว่า ยูเครนพบรายงานเหตุต้องสงสัยเข้าข่ายการก่ออาชญากรรมสงครามแล้วประมาณ 15,000 กรณี ขณะนี้ระบุตัวผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซียที่ก่ออาชญากรรมสงครามได้มากกว่า 600 คน และเริ่มดำเนินคดีแล้ว 80 คน

นอกจากนี้ เอสโตเนีย ลัตเวียและสโลวาเกีย ยังเข้าร่วมคณะสืบสวนนานาชาติในยูเครน ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยยูเครน ลิทัวเนียและโปแลนด์ เมื่อเดือน มี.ค. เพื่อทำงานร่วมกับศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่ส่งคณะเจ้าหน้าที่สอบสวน ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช และเจ้าหน้าที่สนับสนุนมายังยูเครน ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมเปิดสำนักงานในกรุงเคียฟ เพื่อช่วยยกระดับการสอบสวนคดีต้องสงสัยเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ขณะที่ศาลยูเครนพิพากษาจำคุกทหารรัสเซีย 2 นาย เป็นเวลา 11 ปี 6 เดือน เนื่องจากทั้งคู่เป็นสมาชิกหน่วยปืนใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งยิงโจมตีที่พักอาศัยของพลเรือนในเมืองทางตะวันออกของยูเครน ถือเป็นการตัดสินคดีอาชญากรรมสงครามครั้งที่ 2 ของยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากก่อสงคราม โดยอัยการเรียกร้องให้ศาลจำคุกทหารทั้ง 2 นาย เป็นเวลา 12 ปี ขณะที่ทนายฝ่ายจำเลยยื่นขอลดโทษ โดยอ้างทหารทั้ง 2 นายปฏิบัติตามคำสั่งและสำนึกผิดแล้ว

"รัสเซีย" จ่อยึดเมืองทางตะวันออกของยูเครน

ขณะที่ทางการยูเครน เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียเข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองเซเวโรโดเนทสค์ ในภูมิภาคลูฮันสค์ ทางตะวันออกของยูเครนแล้ว

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เปิดเผยว่า โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในเมืองถูกทำลายเกือบทั้งหมด และกว่าร้อยละ 60 ของที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายเกินกว่าจะซ่อมแซมได้ ขณะที่ชาวยูเครนหลายพันคนยังติดอยู่ในเมืองและไม่สามารถอพยพออกนอกพื้นที่ได้ เนื่องจากรัสเซียยังโจมตีอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"อียู" เห็นชอบห้ามนำเข้า "น้ำมันรัสเซีย" เกือบทั้งหมด

เสียชีวิตยกลำ "เนปาล" พบร่างผู้โดยสาร-ลูกเรือเครื่องบินตก 22 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง