จับแรงงานเมียนมา 50 คน ในห้องเช่า จ.ประจวบฯ

ภูมิภาค
6 มิ.ย. 65
06:58
245
Logo Thai PBS
จับแรงงานเมียนมา 50 คน ในห้องเช่า จ.ประจวบฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจจับกุมแรงงานเมียนมา 50 คน ซุกซ่อนภายในห้องเช่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังชาวบ้านร้องเรียนควันบุหรี่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ขณะที่ จ.เชียงราย จับแรงงานเมียนมาเข้าเมืองผิดกฎหมาย 73 คน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2565 ตำรวจ สภ.คลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเหม็นควันบุหรี่ คาดว่ามีการมั่วสุมอยู่ภายในห้องเช่า โดยขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยมาตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นห้องเช่าแห่งหนึ่ง ที่บ้านหนองน้ำขาว ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

จากการตรวจสอบพบมีคนที่อยู่ในห้องมีมากถึง 54 คน ทุกคนเป็นแรงงานชาวเมียนมา มีทั้งชาย หญิง และเด็กเล็ก นั่งเรียงกันเต็มห้องเช่า สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า แรงงานชาวเมียนกลุ่มนี้มีพาสปอร์ตนักท่องเที่ยว 4 คน ส่วนที่เหลืออีก 50 คน ส่วนใหญ่เดินทางมาจากรัฐชิน ในประเทศเมียนมา และรอนายหน้ามารับไปส่งที่ประเทศมาเลเซีย บางส่วนได้มาพักคอยประมาณ 2 คืนแล้ว และบางส่วนเพิ่งเข้ามาพักใหม่ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจบันทึกทำประวัติ และนำทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้มีการตรวจสอบข้อมูลในประเทศเมียนมา พบว่า เมื่อช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุทหารเมียนมาระเบิดหมู่บ้านในรัฐชิน ทำให้ชาวเมียนมาต้องอพยพไปประเทศใกล้เคียง จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มแรงงานชาวเมียนมาเหล่านี้ได้หลบหนีปัญหาภัยความวุ่นวายในประเทศมาหรือไม่

ส่วนตำรวจกำลังสอบสวนว่ากลุ่มแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดนี้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้อย่างไร เพราะจุดที่พบอยู่ติดกับริมถนนเพชรเกษมฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ ห่างจากป้อมยามตำรวจหน่วยบริการประชาชนบ้านหนองหิน ปากทางเข้าด่านสิงขรเพียง 20 เมตรเท่านั้น

จับแรงงานเมียนมาเข้าเมืองผิดกฎหมาย 73 คน

ส่วนอีกจุดที่ จ.เชียงราย จุดผ่านแดนถาวร สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย ขณะที่ทหารกองกำลังผาเมือง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 จัดกำลังพลออกไปลาดตระเวนเฝ้าตรวจชายแดนไทย -เมียนมา ขณะไปถึงบริเวณช่องทางสามปี เขตบ้านผาหมี ต.เวียงพาง พบกลุ่มบุคคลจำนวนมากจึงเข้าตรวจสอบพบเป็นผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายสัญชาติเมียนมาร์จำนวน 73 คน

จากการสอบถามเบื้องต้นแรงงานชาวเมียนมาให้การว่า มีความต้องการเดินทางไปทำงานในพื้นที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ โดยติดต่อผ่านขบวนการผู้ค้าแรงงานข้ามชาติ เพื่อให้พาเข้ามาฝั่งไทย ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่าย 15,000 บาทต่อคน

หลังตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวส่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงรายดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง