เช็กเงื่อนไขนำเข้าเมล็ดพันธุ์ "กัญชา-กัญชง"

สังคม
9 มิ.ย. 65
14:40
931
Logo Thai PBS
เช็กเงื่อนไขนำเข้าเมล็ดพันธุ์ "กัญชา-กัญชง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมวิชาการเกษตร ออกประกาศเงื่อนไขการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง ต้องขนส่งสินค้าทางอากาศ ไม่ใช่พืชดัดแปลงพันธุกรรม ไม่มีการปะปนแมลงที่มีชีวิต ดิน ทราย ส่วนของพืชอื่น ๆ และต้องมีใบรับรองสุขอนามัยพืช

วันที่ 8 มิ.ย.2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่องเงื่อนไขการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง พ.ศ.2565 โดยมีรายละเอียดสำคัญดังนี้

กรมวิชาการเกษตรได้วิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชของเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง นำเข้าเพื่อการค้าเสร็จสิ้นแล้ว จึงออกประกาศเงื่อนไขการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง เพื่อการค้า

ทั้งนี้ ต้องมีใบอนุญาตนำเข้าซึ่งออกให้โดยกรมวิชาการเกษตร ในลักษณะเป็นสินค้าขนส่งทางอากาศ และต้องไม่ใช่พืชดัดแปลงสารพันธุกรรม

การบรรจุเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง ในบรรจุภัณฑ์ที่ใหม่ สะอาด และต้องไม่มีการปะปนของแมลงที่มีชีวิต ดิน ทราย เมล็ดพืชปลอมปน ส่วนของพืชอื่น ๆ (ได้แก่ ใบ ส่วนของลำต้น เนื้อผล ส่วนผลที่ห่อหุ้มเมล็ด) และส่วนของสัตว์ (ได้แก่ มูลสัตว์ ขนสัตว์) เมล็ดพันธุ์ ต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือรวมกันในข้อกำหนดนำเข้าด้านสุขอนามัยพืชของแต่ละศัตรูพืชกักกัน ต้องกำจัดศัตรูพืชด้วยวิธีที่กำหนด ต้องมีใบรับรองสุขอนามัยพืช

อย่างไรก็ตาม กรมวิชาการเกษตรมีสิทธิสั่งให้ส่งกลับ หรือให้ทำลายซึ่งเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง โดยผู้นำเข้าเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย หากพบไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด รวมทั้งอาจมีสิทธิระงับ หรือยุติการนำเข้า ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.2565

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/E/129/T_0027.PDF

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 ข้อควรระวังใช้ผลิตภัณฑ์ "กัญชา" 

รอง ผบ.ตร.ชี้ชัดใช้ "กัญชา" แบบไหนยังผิดกฎหมาย 

ปลดล็อกกัญชาเสรี ปล่อยตัว "ผู้ต้องหา-ผู้ต้องขัง" คืนสู่อิสรภาพ 

เช็กปลดล็อก "กัญชา" อะไรทำได้ไม่ได้ 

"โจอี้บอย" เตือนสติมือใหม่สูบกัญชาเสี่ยงหามเข้ารพ. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง