นายกฯ ชี้แจงลดค่ากลั่นน้ำมันมีกฎหมายรองรับ-ขอความร่วมมือโรงกลั่น

เศรษฐกิจ
14 มิ.ย. 65
11:25
342
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้แจงลดค่ากลั่นน้ำมันมีกฎหมายรองรับ-ขอความร่วมมือโรงกลั่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำมันเเพง-พลังงานแพงเป็นโจทย์ใหญ่ของรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่าพยายามทำทุกวิธีเพื่อแก้ปัญหา ส่วนการเรียกร้องให้ลดค่าการกลั่นทำได้เพียงขอความร่วมมือ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องค่าการกลั่นน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน ว่า รัฐบาลพยายามช่วยเหลือประชาชนจากวิกฤตพลังงาน ทั้งการลดค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าก๊าซ แม้แต่ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ต้องหาเงินมาเสริม

แต่การลดค่าการกลั่นน้ำมันต้องเป็นไปตามสัญญาโรงกลั่น และกฎหมายที่ให้การคุ้มครองเป็นกรณีเฉพาะ ซึ่งได้ขอความร่วมมือโรงกลั่นในการลดค่าการกลั่นน้ำมันไปแล้ว พร้อมยืนยันว่าพยายามทำทุกอย่างในกรอบที่สามารถดำเนินการได้

ต้องติดตามด้วยว่าราคาน้ำมันต้นทุนเท่าไหร่ ขึ้นเกือบทุกวัน ตอนนี้ลดในส่วนของรัฐบาลไปเยอะพอสมควร เรื่องภาษี เรื่องอะไรต่างๆ เหลือแต่โรงกลั่นที่มีกฎหมายคุ้มครองอยู่ ตอนนี้ขอความร่วมมือไปแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊ก "กรณ์ จาติกวณิช - Korn Chatikavanij" ระบุถึงสถานการณ์ราคาน้ำมัน พร้อมเสนอ 3 ทางออกให้กับรับบาล

ข้อความในเฟซบุ๊กบางส่วนระบุว่า ค่ากลั่นน้ำมันพุ่ง 10 เท่า ภาระของกองทุนน้ำมันและของประชาชนถูกซ้ำเติมด้วยการทำกำไรเกินควรโดยโรงกลั่นน้ำมัน ขณะที่ค่าการกลั่นสูงมากเป็นประวัติการณ์ สองปีก่อนอยู่ที่ 0.88 บาทต่อลิตร ปี 2564 อยู่ที่ 0.87 บาทต่อลิตร แต่วันนี้อยู่ที่ 8.56 บาทต่อลิตร เพิ่มขึ้นจากเดิม 10 เท่า และต้นทุนการกลั่นเท่าเดิม ขณะที่โรงกลั่นของไทยมี 6 โรง ส่วนใหญ่เป็นของ ปตท. ซึ่งยังเป็นรัฐวิสาหกิจ กำลังการผลิตเหลือเฟือ น้ำมันไม่ได้ขาดตลาดแต่อย่างใด

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"กรณ์" จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาค่าการกลั่น กระทบน้ำมันแพง

กบน.ปรับขึ้นดีเซลอีก 1 บาท ราคาแตะลิตรละ 35

"พลังงาน" เตรียมถกร่วมขอลดค่าการกลั่นน้ำมัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง