นักเทนนิสรัสเซียเปลี่ยนสัญชาติเป็นจอร์เจีย เพื่อลงแข่งวิมเบิลดัน

กีฬา
22 มิ.ย. 65
06:41
290
Logo Thai PBS
นักเทนนิสรัสเซียเปลี่ยนสัญชาติเป็นจอร์เจีย เพื่อลงแข่งวิมเบิลดัน
"นาเตลา ดซาลามิดเซ" นักเทนนิสมืออันดับ 47 ของโลก จากรัสเซีย หาวิธีลงแข่งขันวิมเบิลดัน ด้วยการเปลี่ยนสัญชาติเป็นจอร์เจีย หลังฝ่ายผู้จัดการแข่งขัน ประกาศแบนนักกีฬาจากรัสเซีย และ เบรารุส

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า "นาเตลา ดซาลามิดเซ" นักเทนนิสจากรัสเซีย มืออันดับ 47 ของโลก ในประเภทหญิงคู่ ขอโอนสัญชาติไปเป็นจอร์เจีย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในรายการวิมเบิลดัน หลังวิมเบิลดัน ได้ออกมาประกาศล่วงหน้าเป็นเวลา 1-2 เดือน ว่าจะไม่ให้นักเทนนิสเบลารุสและรัสเซีย เข้าร่วมการแข่งขัน จากการที่กองกำลังรัสเซียไปทำสงครามในประเทศยูเครน

ฝ่ายจัดของวิมเบิลดัน ออกมาเปิดเผยว่า พวกเขาไม่สามารถห้าม ดซาลามิดเซ ในการโอนสัญชาติ เพื่อร่วมแข่งขันได้ เพราะการแบนจะยึดจากการแบนนักกีฬาตามธงชาติที่เล่นให้เท่านั้น ที่สำคัญ ทาง ATP และ WTA ก็อนุญาตให้ดำเนินการได้

ย้อนกลับไปในการแข่งขัน แกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพ่น เมื่อช่วงเดือนที่แล้ว ดซาลามิดเซ ยังลงแข่งขันในฐานะนักกีฬาตัวแทนจากรัสเซีย เพราะเจ้าภาพอนุญาตให้แข่งขันได้ในธงเป็นกลาง เธอจับคู่กับ คามิลลา ราคิโมวา เพื่อนร่วมชาติรัสเซีย ก่อนจะตกรอบ 64 คู่

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการเปลี่ยนสัญชาติ แต่ต้องจับตาต่อไปว่า เรื่องเอกสาร จะดำเนินการแล้วเสร็จทันการแข่งขันหรือไม่ ซึ่งการแข่งขัน เทนนิส วิมเบิลดัน ที่ ออล อิงแลนด์ คลับ จะเริ่มต้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ จนถึงวันที่ 10 ก.ค.นี้ โดยประเภทหญิงคู่เมื่อปีที่แล้ว แชมป์เป็นคู่ของ เอลิเซ เมอร์เทนส์ จากเบลเยียม กับ เซียะ ซู เหว่ย จากไต้หวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง