"อียู" รับรองสถานะ "ยูเครน-มอลโดวา" เป็นผู้สมัครสมาชิก

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 65
07:38
322
Logo Thai PBS
"อียู" รับรองสถานะ "ยูเครน-มอลโดวา" เป็นผู้สมัครสมาชิก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อียูประกาศให้ "ยูเครน-มอลโดวา" มีสถานะเป็นผู้สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มอียู ขณะที่ผู้นำยูเครนชี้ถือเป็นก้าวสำคัญและเสริมความแกร่งให้ทวีปยุโรป

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานสภายุโรปประกาศให้ยูเครนและมอลโดวา มีสถานะเป็นผู้สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) อย่างเป็นทางการ และพร้อมจะให้สถานะเดียวกันนี้แก่จอร์เจียในอนาคต เมื่อได้จัดการกับปัญหาภายในต่างๆ อย่างเหมาะสม

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่สุดก้าวหนึ่ง หลังจากยูเครนเป็นเอกราชมานาน 30 ปี ซึ่งไม่ได้จะเป็นประโยชน์แค่ต่อยูเครน แต่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ทั้งทวีปยุโรป

การรับรองสถานะผู้สมัครเป็นสมาชิกอียู สะท้อนการสนับสนุนยูเครนอีกขั้นและถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในยุโรป หลังการรุกรานยูเครนของรัสเซียยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 4 แต่ขณะนี้ถือเป็นเพียงการเริ่มต้น เพราะกระบวนการเข้าร่วมกับอียูอาจต้องใช้เวลาอีกนับ 10 ปีกว่าจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ซึ่งชาติที่เพิ่งเข้าร่วมใหม่คือบัลแกเรีย, โรมาเนีย และโครเอเชีย ใช้เวลา 10-12 ปี

ท่าทีของอียูทำให้สมาชิกสภายุโรปและชาวยูเครนจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันกางผืนธงชาติยูเครนความยาว 30 เมตร บริเวณด้านหน้าที่ทำการสภายุโรป เพื่อเป็นสัญลักษณ์ฉลองการที่ยูเครนได้รับสถานะผู้สมัครเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ จากนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำธงชาติของบรรดาประเทศสมาชิกอียูวางบนธงของยูเครน เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ประโยชน์ของการเข้าร่วมเป็นสมาชิกอียู เน้นที่ความร่วมมือด้านการเมืองและเศรษฐกิจ หลายประเทศที่เข้าใหม่ เช่น โรมาเนีย บัลแกเรีย มีรายได้จากการค้าเพิ่มขึ้นหลายเท่า ส่วนด้านการทหาร มีข้อตกลงว่าชาติสมาชิกจะต้องช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกที่ถูกรุกราน แม้ว่าจะไม่ได้แข็งกร้าวเท่ากับข้อตกลงนาโตที่ระบุว่า การโจมตีชาติสมาชิกชาติใดชาติหนึ่งถือเป็นการโจมตีนาโตทั้งหมด

ที่มา : BBC, CNN, AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ลามเอเชีย "เกาหลีใต้-สิงคโปร์" พบผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง

ศาลสูงสุดสหรัฐฯ ไม่รับอุทธรณ์ไบเออร์ กรณีสารเคมีก่อมะเร็ง

"ยูเอ็น" ระดมเงินช่วยชาวอัฟกันประสบแผ่นดินไหวแรงสุดรอบ 20 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง