"สุพัฒนพงษ์" ยังไม่สรุปแนวทางนำส่งส่วนต่างโรงกลั่น

ทันข่าวเด่น
28 มิ.ย. 65
10:32
118
Logo Thai PBS
"สุพัฒนพงษ์" ยังไม่สรุปแนวทางนำส่งส่วนต่างโรงกลั่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พลังงาน" เตรียมหารือกับโรงกลั่นถึงแนวทางการนำส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.) หลังประชุมวันก่อนยังไม่ได้ข้อสรุป ขณะที่มติกบน.เคาะตรึงดีเซลลิตรละ 35 บาท

วันนี้ (28 มิ.ย.2565) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงการหารือกับโรงกลั่นน้ำมันในการนำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะนำส่วนต่างค่ากลั่นมาเข้ากองทุนน้ำมันเท่าไหร่ โดยได้นัดหารือกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.)

ยอมรับว่า ยังไม่มีรายละเอียด แต่ทางกระทรวงพลังงานได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว

กบน.ยังเคาะตรึงดีเซลลิตรละ 35 บาท

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผอ.สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ เป็นประธานว่าที่ประชุมมีมติคงราคาดีเซลไว้ที่ลิตรละ 35 บาท 

โดยจะปรับขึ้นหรือคงราคาต่อไปอีกเมื่อไหร่ ยังไม่สามารถยืนยันได้ โดยจะพิจารณาจากปัจจัยราคาพลังงานอัตราเงินชดเชยและฐานะกองทุนน้ำมัน

ในการคงราคาดีเซลไว้ในครั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซลกว่า 66 ล้านลิตรต่อวันหรือในสัดส่วน 66% จากปริมาณการใช้น้ำมันในประเทศไทย เเละประเด็นใหญ่ที่ต้องจับตาคือจะมีช่องทางไหนหรือไม่ที่นำเงินเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันโดยจากโรงกลั่นก็ยังไม่ได้ข้อสรุปทั้งที่มีกรอบคือสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

อ่านข่าวเพิ่ม "กรณ์" เสนอคุมค่ากลั่น-ลดน้ำมัน 4 บาทต่อลิตร

กองทุนน้ำมันติดลบ 102,586 ล้านบาท 

ประเด็นหลักของการหารือคือการดำเนินวิธีไหนที่จะขอความร่วมมือในการเก็บกำไรส่วนเกิน จากการกลั่นน้ำมันในช่วงที่ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ฐานะกองทุนบนเว็บไซต์ อย่างเป็นทางการพบว่าวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา กองทุนติดลบ 102,586 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 65,202 ล้านบาทเป็นบัญชีก๊าซหุงต้ม LPG (ภาคครัวเรือน) ติดลบ 37,384 ล้านบาทมีเงินฝากเป็นสภาพคล่องของกองทุน 3,310 ล้านบาท

โดยกองทุนชดเชยราคาขายปลีกอยู่ที่ลิตรละ 10.91 บาทเพื่อตรึงราคาดีเซลไว้ที่ลิตรละ 34.94 บาท เพราะต้องไม่ให้เกินเพดานที่ลิตรละ 35 ไปถึงสิ้นเดือนมิ.ย. 2565 จากราคาจริงจะอยู่ที่ประมาณลิตรละ 45.85 บาท

ทั้งนี้ ซึ่งเป็นที่น่าจับตาว่ากระทรวงพลังงานจะดำเนินการอย่างไรโดยเฉพาะหลังจากวันที่ 30 มิ.ย.นี้ไปแล้วโดยที่ยังไม่มีเงินเข้ามาเสริมสภาพคล่องในระบบเพิ่มเติมแต่อย่างใด

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชี้แจงลดค่ากลั่นน้ำมันมีกฎหมายรองรับ-ขอความร่วมมือโรงกลั่น

 รัฐขอโรงกลั่นส่งกำไรเข้ากองทุนน้ำมันฯ ราว 8,500 ล้านต่อเดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง