"สุทิน" ย้ำ "เพื่อไทย" ยืนยันใช้สูตรหาร 100 คำนวณ ส.ส.

การเมือง
29 มิ.ย. 65
11:10
173
Logo Thai PBS
"สุทิน" ย้ำ "เพื่อไทย" ยืนยันใช้สูตรหาร 100 คำนวณ ส.ส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" ย้ำเพื่อไทยยืนยันใช้สูตรหาร 100 ไม่กังวลหาร 500 ดับฝันแลนด์สไลด์ รับเกิดปัญหาวิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ชี้ ส.ส.พึงมียังอยู่ในรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (29 มิ.ย.65) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่พรรคเล็กยังเดินหน้าเรียกร้องให้วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใช้สูตรหาร 500 ว่า พรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันใช้สูตรหาร 100 ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนแนวคิดการหาร 500 นั้นพวกเราเชื่อว่าขัดรัฐธรรมนูญและจะมีปัญหาในการปฏิบัติ ฉะนั้นทางเดียวคือจะต้องใช้สูตรหาร 100

เมื่อถามว่า การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบจะเป็นการละเมิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ทุกคะแนนมีความหมายหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในคณะกรรมาธิการก็มีการคุยในเรื่องนี้เช่นกัน และได้มีการแก้ไขไม่ให้มีคะแนนขั้นต่ำเรียบร้อยแล้ว จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่าจะไม่มีคะแนนเสียงที่ถูกทิ้งเพราะทุกคะแนนต้องนำมาคำนวณ

เมื่อถามต่อว่า ถ้าเป็นสูตรหาร 500 จะเป็นการดับฝันพรรคเพื่อไทยที่ต้องการจะแลนด์สไลด์หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่ว่าจะสูตรใดก็ไม่กังวล แต่ที่เสนอให้หาร 100 เป็นเพราะต้องการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนปัญหาที่ในรัฐธรรมนูญยังกำหนดให้มี ส.ส.พึงมีอยู่นั้นต้องยอมรับว่า ในรัฐธรรมนูญยังมีอยู่จริง ๆ แต่ปัญหาคือจะคิดคำนวณ ส.ส.พึงมีอย่างไร เพราะในรัฐธรรมนูญอีกมาตรา 91 ก็กำหนดให้วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะต้องเป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรง

ด้าน นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า มี ส.ส.ไปโพสต์ เฟซบุ๊กว่า พรรคร่วมรัฐบาลพรรคเล็กไปต่อรองเรียกร้องให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.สูตรคำนวณ ส.ส.หารด้วย 500 หากไม่สนับสนุนจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยยืนยันว่า ไม่เป็นข้อเท็จจริงและไม่มีใครพูดเรื่องนี้

ในฐานะพรรคเล็กแนวทางที่จะสู้ต่อตามกลไกของสภา คือ 1.พยายามเจรจาโน้มน้าวให้ ส.ส.มาเห็นด้วยกับการหาร 500 ซึ่งการหาร 500 ไม่ใช่เป้าหมายเดียวของกลุ่มพรรคเล็กเพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ แต่เป็นการต่อสู้เพื่อให้หลักของเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญยังคงอยู่ให้มีระบบจัดสรรปั่นส่วนผสม ให้เกิดการกระจาย ส.ส.ไม่ผูกขาด กับพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง

ในวันที่ 5- 6 ก.ค.นี้ รัฐสภาจะพิจารณาร่างกฎหมาย ผู้ที่เสนอคำแปรญัตติไว้ก็จะได้อภิปรายชี้แจง โดยกลุ่มพรรคเล็กก็จะช่วยกันอภิปราย ส่วนผลเป็นอย่างไรก็จะต้องติดตาม

ส่วนความเห็นของ ส.ส.เพื่อไทย ที่กล่าวไว้ว่า การหาร 500 ถูกตอกฝาโลงไว้แล้ว ก็ต้องรอดูในวันโหวตวาระ 3 เพราะส่วนตัวยังคงถือว่าสงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร เปิดฝาโลงมาอาจไม่ใช่กลุ่มพรรคเล็กนอนอยู่ในนั้น อาจจะเป็นพรรคการเมืองใหญ่นอนอยู่ในนั้น โดยยืนยันว่า สู้สุดฤทธิ์ แต่ทั้งนี้ในการสู้วาระ 2-3 ไม่ว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้ชนะ ตามกระบวนการพิจารณาร่างกฏหมายก็จะต้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนการตั้งสังเกตว่าวิธีคิดคำนวณ ส.ส.หารด้วย 500 จะเป็นเกมดักแลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทยนั้น นพ.ระวี กล่าวว่า ต่อให้หารด้วย 100 แลนด์สไลด์เพื่อไทยก็เป็นความฝัน หรือ หาร 500 อย่างที่ย้ำบอกเมื่อเปิดฝาโลงมาในโลงอาจเป็นพรรคใหญ่ที่ฝันแลนด์สไลด์จะหมดไป

ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่กล่าวว่า หากท้ายที่สุดร่างกฏหมายกำหนดให้หารด้วย 500 อาจเกิดปรากฏการณ์ใหม่เหมือนปี 2562 คือพรรคเพื่อไทยอาจได้ ส.ส.เขต เกิน ส.ส.พึงมี ซึ่งการหาร 500 คือการคำนวณ ส.ส.พึงมีและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ในการเสนอแปรญัตติของพรรคเล็กคือการหาจำนวน ส.ส.พึงมี และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งหากหาร 500 ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยก็จะสูญพันธุ์ อาจรวมถึงพรรคการเมืองอื่นด้วยที่มี ส.ส.เขตจำนวนมาก แต่ ส.ส.บัญชีรายชื่ออาจเป็นศูนย์

นอกจากนี้ชี้แจงว่า หากท้ายที่สุดรัฐสภามีมติให้หารด้วย 100 เนื้อหาก็จะสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 เพียงมาตราเดียว แต่ขัดต่อมาตรา 93 และมาตรา 94 ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ข้อ ยังไม่รวมการขัดต่อเจตนารมณ์ของผู้แก้รัฐมนตรี 2563 ที่กำหนดให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อให้ความเท่าเทียมและเสมอภาคของพรรคการเมือง และการหาร 100 จะทำให้เกิดความเสมอภาคได้อย่างไร แต่เมื่อหารด้วย 500 อาจจะไม่สอดคล้องกับมาตรา 91 เพียงมาตราเดียว แต่สอดคล้องกับมาตราอื่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง