"ยุทธพร" ชี้สูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เป็นเกมสำรองของรัฐบาล

การเมือง
7 ก.ค. 65
20:10
509
Logo Thai PBS
"ยุทธพร" ชี้สูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เป็นเกมสำรองของรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์ ชี้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเกมสำรองของรัฐบาล ขณะที่แลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทยขึ้นอยู่กับการวางยุทธศาสตร์

วันนี้ (7 ก.ค.2565) รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์สาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่..) พ.ศ… ที่ลงมติใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ว่าการที่มติออกมาเช่นนี้ เป็นเพราะสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันเปลี่ยนไป

พรรคพลังประชารัฐแตกออกไปเป็นพรรคเศรษฐกิจไทย ทำให้พรรคอาจลดระดับเป็นพรรคขนาดกลาง ขณะเดียวกันโครงสร้างของรัฐมนตรี และเสียงของ ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนใหญ่เป็นเสียงของพรรคขนาดกลางและขนาดเล็ก เพราะฉะนั้นการหาร 500 จะทำให้พรรคขนาดกลางและขนาดเล็กมีลุ้น

ทั้งนี้ ส.ว.และ ส.ส.ฝ่ายค้านอีกจำนวนหนึ่งที่เป็นพรรคขนาดเล็ก ก็สนับสนุนการหาร 500 เช่นกัน จึงเป็นเหตุให้การโหวตจากสูตรคำนวณหาร 100 เปลี่ยนเป็นหาร 500 ในช่วงลงคะแนน

รศ.ยุทธพร กล่าวว่า สูตรคำนวณหาร 500 ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีสัญญาณมาตั้งแต่ต้นแล้ว เป็นลักษณะเกมสำรองของรัฐบาล ซึ่งกรรมาธิการคนหนึ่งในโควตาของคณะรัฐมนตรีเคยเสนอไว้

รศ.ยุทธพร ระบุว่า หลายคนคิดว่าสูตรหาร 500 จะทำให้แลนด์สไลด์เกิดขึ้นไม่ได้ จริง ๆ แล้วมันขึ้นอยู่กับการวางยุทธศาสตร์ กรณีพรรคเพื่อไทย ถ้าหากมีการแบ่งพรรคออกเป็น 2 ส่วน ด้วยการตั้งพรรคใหม่ เพื่อเน้นเก็บคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แล้วให้พรรคเดิมเก็บคะแนน ส.ส.แบ่งเขต วิธีนี้โอกาสที่จะได้คะแนนอย่างเป็นกอบเป็นกำก็มีความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ยังขึ้นอยู่กับความนิยมของประชาชนด้วย ถ้าประชาชนนิยมมาก ก็มีโอกาสได้เสียงข้างมากในสภาฯ ทั้งนี้ จุดอ่อนของพรรคเพื่อไทยยังอยู่ที่พื้นที่ภาคใต้

แลนด์สไลด์ ไม่ได้อยู่ที่หาร 100 หรือ 500 แต่อยู่ที่ฐานระดับพื้นที่ของเพื่อไทย แม้จะหาร 500 แต่เพื่อไทยไม่ได้ ส.ส.ทางภาคใต้เลย ก็คงไม่สามารถแลนด์สไลด์ได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง