"อีลอน มัสก์" ประกาศยกเลิกแผนซื้อกิจการ "ทวิตเตอร์"

Logo Thai PBS
"อีลอน มัสก์" ประกาศยกเลิกแผนซื้อกิจการ "ทวิตเตอร์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทวิตเตอร์ประกาศเตรียมดำเนินคดีอีลอน มัสก์ หลังมหาเศรษฐีชื่อดัง ระบุว่า จะยกเลิกข้อตกลงเข้าซื้อกิจการที่ประกาศไว้เมื่อปลายเดือน เม.ย. โดยอ้างว่า ทวิตเตอร์จงใจปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้ปลอม

วันนี้ (9 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เจ้าของบริษัทผลิตรถยนต์เทสลา บริษัทสเปซเอ็กซ์ และอีกหลายกิจการ ประกาศยกเลิกข้อตกลงเข้าซื้อบริษัททวิตเตอร์ มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของทวิตเตอร์ร่วงลงถึงร้อยละ 7

มัสก์ กล่าวหาว่า ทวิตเตอร์ละเมิดข้อตกลงหลายประการ โดยเฉพาะการไม่แสดงข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับจำนวนบัญชีผู้ใช้ปลอมและบัญชีสแปม ซึ่งทางบริษัทอ้างว่ามีไม่ถึงร้อยละ 5 ของผู้ใช้งานทั้งหมด ขณะที่มัสก์เชื่อว่า บัญชีเหล่านี้น่าจะคิดเป็นสัดส่วนถึงอย่างน้อยร้อยละ 20

หลังจากที่มัสก์ประกาศเข้าซื้อกิจการเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ส่งผลให้ราคาหุ้นทวิตเตอร์พุ่งสูงขึ้น คิดเป็นส่วนต่างจากราคาหุ้นในปัจจุบันหลังการปิดตลาดล่าสุดถึงร้อยละ 36 แต่เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มัสก์ออกมาประกาศระงับข้อตกลงเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ชั่วคราว เนื่องจากกำลังรอข้อมูลในส่วนบัญชีผู้ใช้ปลอม ส่งผลให้ราคาหุ้นของทวิตเตอร์ปรับตัวลดลงอย่างหนัก

ด้านบริษัททวิตเตอร์ ออกมาแสดงท่าทีตอบโต้ด้วยการประกาศจะดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อให้มัสก์ปฏิบัติตามข้อตกลง ซึ่งในข้อตกลงเข้าซื้อกิจการ มีการกำหนดค่าปรับในกรณีการละเมิดสัญญาเอาไว้ด้วย เป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 36,000 ล้านบาท

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Twitter รับข้อเสนอ "อีลอน มัสก์" เข้าซื้อกิจการ

"อีลอน มัสก์" ชะลอซื้อทวิตเตอร์อ้างรอข้อมูลผู้ใช้ปลอม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง