"ศรีลังกา" เตรียมเลือกประธานาธิบดี-นายกฯ คนใหม่ 20 ก.ค.นี้

ต่างประเทศ
12 ก.ค. 65
07:54
495
Logo Thai PBS
"ศรีลังกา" เตรียมเลือกประธานาธิบดี-นายกฯ คนใหม่ 20 ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีลังกา" มีกำหนดเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ส่วนนายกรัฐมนตรีให้คำมั่นเดินหน้าตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ ท่ามกลางความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภาวะราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

วันนี้ (12 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐสภาศรีลังกา ประกาศว่าจะเลือกประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ แทนที่ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่พร้อมลงจากตำแหน่ง

โกตาบายา ราจาปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา ระบุว่า จะลาออกในวันที่ 13 ก.ค. เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านอำนาจเป็นไปอย่างสันติ ซึ่งรัฐสภาจะประชุมกันในวันที่ 15 ก.ค.นี้ และจะลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในอีก 5 วันข้างหน้า

ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลาง ระบุว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ส่งผลกระทบให้กับการเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในเรื่องของเงินช่วยเหลือ

ก่อนหน้านี้ สำนักนายกรัฐมนตรีศรีลังกา เปิดเผยว่า โกตาบายา ราจาปักษา ยืนยันกับนายกรัฐมนตรีว่าจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ส่วนคณะรัฐมนตรีทั้งชุดเตรียมจะลาออกด้วยเช่นกัน เพื่อเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์

ส่วนรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ระบุว่า เขาพร้อมลงจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาบริหารประเทศต่อไป และระบุว่าผู้คนไม่สามารถกดดันรัฐสภาได้ง่ายๆ

ด้านผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่า รัฐบาลไม่มีอำนาจเหนือประชาชนอีกต่อไป และระบุว่าเขาพร้อมที่จะจัดตั้งรัฐบาลใหม่

ชาวศรีลังกาปักหลักยึดบ้านพักผู้นำ

ขณะที่ชาวศรีลังกาจำนวนมากยังคงปักหลัก รวมทั้งทยอยมาที่บ้านพักของโกตาบายา ราจาปักษา ในกรุงโคลัมโบ ซึ่งแต่ละคนต่างพากันสำรวจ เปิดตู้ หยิบของใช้ต่างๆ ที่อยู่ภายในบ้านมาลองกันอย่างเต็มที่ บางคนถ่ายภาพเก็บไว้ ขณะที่บางคนหามุมสงบพักผ่อนตามอัธยาศัย หรือจับกลุ่มนั่งพักกันที่สนามหญ้านอกบ้าน

นอกจากนี้ยังมีการประท้วงอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มผู้ประท้วงยืนยันจะปักหลักอยู่ที่บ้านพักของประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีต่อไป จนกว่าทั้งคู่จะลาออกอย่างเป็นทางการ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ถือเป็นภาวะสุญญากาศทางการเมือง

"ราคาเชื้อเพลิง" ศรีลังกาพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะนี้ราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยน้ำมันดีเซลขึ้นไปถึง 470 รูปีศรีลังกา หรือประมาณ 46 บาทต่อลิตร ส่วนราคาน้ำมันเบนซินแตะถึง 500 รูปีศรีลังกา หรือประมาณ 49 บาทต่อลิตร บวกกับการขาดแคลนน้ำมันทั่วประเทศ ทำให้เห็นภาพประชาชนต่อแถวยาวเหยียดนอกสถานีบริการน้ำมัน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลขอความร่วมมือให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน และสั่งปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนเพื่อประหยัดน้ำมัน ขณะที่เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) เป็นวันแรกที่ชาวศรีลังกาบางส่วนเริ่มเข้าถึงเชื้อเพลิงต่างๆ หลังจากห้ามขายให้คนทั่วไปเป็นเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ศรีลังกายังขาดแคลนแก๊สหุงต้ม ทำให้ร้านอาหารต่างๆ หันมาให้ฟืนแทน

ขณะที่กองทัพเรือศรีลังกา เผยแพร่วิดีโอแสดงให้เห็นเรือที่กำลังเดินทางกลับเข้าฝั่ง หลังมีกลุ่มคนพยายามจะหลบหนีออกนอกประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบทั้งสิ้น 78 คน ทั้งหมดพยายามอพยพไปออสเตรเลียอย่างผิดกฎหมาย

ที่มา : Reuters, AP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ปิติ" ย้อนอดีต-มองอนาคต วิกฤต "ศรีลังกา"

วิเคราะห์ : มองอนาคตหลัง "ศรีลังกา" ล้มละลาย

ชาวจีนประท้วงธนาคาร อายัดเงินฝากกว่า 39,000 ล้านหยวน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง