โซเชียลล่ารายชื่อ เรียกร้อง Instagram หยุดพยายามเป็น TikTok

Logo Thai PBS
โซเชียลล่ารายชื่อ เรียกร้อง Instagram หยุดพยายามเป็น TikTok
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลผุดแคมเปญ "MAKE INSTAGRAM INSTAGRAM AGAIN" ล่ารายชื่อผ่าน Change.org เรียกร้องให้ Instagram กลับมาเป็น Instagram แบบเดิม และหยุดพยายามเป็น TikTok ล่าสุดมีผู้ลงชื่อแล้วกว่า 1.7 แสนคน

กลายเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ หลังมีผู้สร้างแคมเปญ MAKE INSTAGRAM INSTAGRAM AGAIN ผ่าน Change.org เพื่อเรียกร้องให้ไทม์ไลน์เดิมของหน้าแอปพลิเคชัน Instagram กลับมาเป็นเหมือนเดิม คือ เป็นรูปแบบที่ไม่ซับซ้อน ทั้งยังเรียกร้องให้แสดงเพียงโพสต์ของบุคคลที่ติดตามเท่านั้น และหยุดพยายามที่จะเป็น TikTok


เจ้าของแคมเปญยังระบุอีกว่า อยากจะให้ Instagram กลับไปที่จุดเริ่มต้นว่ารากฐานของ Instagram คือ ภาพถ่าย การแชร์รูปภาพ พร้อมรู้สึกผิดหวังกับการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมที่ผู้สร้างกำลังบังคับให้ชุมชนมีการปรับเปลี่ยนทิศทางของเนื้อหาและไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ และขอให้ Instagram พิจารณาข้อเรียกร้องนี้ของผู้บริโภคด้วย 

สำหรับแคมเปญดังกล่าวเกิดขึ้นหลังโซเชียลมีเดียมีการวิพากษ์วิจารณ์รูปแบบการใช้งานของ Instagram ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการแนะนำโพสต์วิดีโอที่มากขึ้น และการแนะนำโพสต์วิดีโอที่ไม่ได้มาจากบุคคลที่ผู้ใช้ติดตาม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ผู้ใช้งานจำนวนมาก รวมทั้งคนดังอย่างพี่น้องเซเลบริตีชื่อดังอย่าง Kylie Jenner และ Kim Kardashian ที่ได้แชร์รูปภาพข้อความว่า "Make Instagram Instagram again stop trying to be tiktok i just want to see cute photos of my friends" บนสตอรี่ Instagram 


ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าวยังมีผู้ลงชื่อสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด วันนี้ (27 ก.ค.2565) เวลา 13.00 น. มีผู้ลงชื่อสนับสนุนและเรียกร้องให้ Instagram กลับมาเป็น Instagram แบบเดิมแล้วกว่า 179,000 คน 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram ได้โพสต์วิดีโออธิบายเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อชี้แจง โดยระบุว่า Instagramจะยังสนับสนุนฟังก์ชันที่เกี่ยวกับรูปภาพอยู่ เพราะ Instagram ยังรักในรูปภาพ และรู้ว่าผู้ใช้ทุกคนชื่นชอบการโพสต์รูปภาพ แต่ต้องบอกด้วยความสัตย์จริง ผมเชื่อว่า Instagram จะมีวิดีโอเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะผู้ใช้โพสต์คอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น และรับชมโพสต์มากขึ้น Instagram จึงต้องมีการปรับตัว


ส่วนกรณีที่เห็นโพสต์ที่คุณไม่ได้ติดตามนั้น เป็นการแนะนำโพสต์ที่น่าสนใจที่ผู้ใช้งานอาจจะยังไม่เคยเห็นหรือไม่รู้จัก หากไม่ต้องการเห็นสามารถที่จะกด snooze all เพื่อปิดมันได้ ซึ่งการออกฟังก์ชันนี้มา ส่วนหนึ่งเพื่อต้องการช่วยให้ครีเอเตอร์ใหม่ ๆ หรือคนตัวเล็ก ๆ ได้เพิ่มยอด reach จากผู้ใช้งานมากขึ้นนั่นเอง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง