2 วันคลังน้ำมัน "คิวบา" ระเบิดยังคุมไฟไม่ได้อพยพ 5,000 ชีวิต

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 65
09:30
529
Logo Thai PBS
2 วันคลังน้ำมัน  "คิวบา" ระเบิดยังคุมไฟไม่ได้อพยพ 5,000 ชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"คิวบา" ขอนานาชาติช่วยเหลือหลังคลังน้ำมันระเบิดจากฟ้าผ่าไฟลามถังน้ำมัน 2 ใน 8 พบรัศมีควันลอยไกล 96 กม.ถึงกรุงฮานาวา อพยพ 5,000 คน ล่าสุดผู้บาดเจ็บ 120 คน สาหัส 5 คน อีก 36 คนยังรักษาตัว รวมทั้งมีรายงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสูญหาย 17 นาย

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้รุนแรงที่คลังน้ำมัน หลังถูกฟ้าผ่าและเกิดการระเบิด ทำให้ไฟลุกไหม้คลังน้ำมันไปแล้ว 2 จาก 8 ถังตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมาแต่ยังไม่สามารถควบคุมได้ 

วันนี้ (8 ส.ค.2565) เจ้าหน้าที่ดับเพลิงคิวบา ยังระดมกำลังดับไปที่ลุกไหม้คลังเก็บเชื้อเพลิงในจ.มาตันซัส ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังจากคลังน้ำมันแห่งนี้ถูกฟ้าผ่า เมื่อคืนวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะเกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง โดยเมื่อที่ 6 ส.ค.พบไฟลามไปติดถังน้ำมันถังที่ 2  นำมาซึ่งการระเบิดต่อเนื่องกันหลายครั้ง

เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 120 คน ในจำนวนนี้ 36 คนยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล อย่างน้อย 5 คนอาการสาหัส ส่วนประชาชนอีกกว่า 5,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลคิวบาเผยคลิปวิดีโอบันทึกภาพนาทีระเบิด ส่งผลให้กลุ่มควันไฟขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าในยามค่ำคืน นอกจากนี้มีรายงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสูญหายอย่างน้อย 17 นาย

 

ขณะที่ทางการคิวบาได้ส่งเฮลิคอปเตอร์โปรยน้ำดับไฟในบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากกลุ่มควันลอยไปไกลถึงกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบา ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 96 กิโลเมตร และเตือนให้ประชาชนระวังฝนกรด

ด้านประธานาธิบดีคิวบาขอบคุณ เม็กซิโก เวเนซูเอลา รัสเซีย และชิลี ที่ส่งมอบความช่วยเหลือให้ทันทีหลังเกิดเหตุ พร้อมทั้งขอบคุณสหรัฐอเมริกา ที่คอยให้คำแนะนำด้านเทคนิคด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง