กรุงโซลสั่งห้ามใช้บ้านกึ่งใต้ดิน "พันจีฮา" หลังน้ำท่วมทำเสียชีวิต 3 คน

ต่างประเทศ
11 ส.ค. 65
17:34
569
Logo Thai PBS
กรุงโซลสั่งห้ามใช้บ้านกึ่งใต้ดิน "พันจีฮา"  หลังน้ำท่วมทำเสียชีวิต 3 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการกรุงโซลเตรียมห้ามใช้ห้องใต้ดินและกึ่งใต้ดินเป็นสถานที่พักอาศัยอีกต่อไป หลังจากมีผู้ที่อาศัยในห้องลักษณะนี้เสียชีวิต 3 คน จากเหตุน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบหลายสิบปี

หลังจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในรอบ 80 ปี เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำฝนไหลเข้าท่วมห้องพักที่อยู่ต่ำกว่าระดับถนน สร้างความเสียหายให้กับข้าวของเครื่องใช้ภายในห้องพัก

ชาวเกาหลีใต้ต้องใช้ขันวิดน้ำใส่กะละมังเพื่อนำไปเททิ้งนอกห้องพักกึ่งใต้ดินในย่านชิลลิม ซึ่งเป็นเขตที่พักอาศัยของผู้มีรายได้น้อยในกรุงโซล

ขณะที่ทางการกรุงโซลเตรียมระงับการออกใบอนุญาตก่อสร้างที่พักอาศัยใต้ดินหรือกึ่งใต้ดิน ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป และจะค่อย ๆ ปรับปรุงสถานที่ดังกล่าวที่มีอยู่ก่อนแล้วให้เป็นพื้นที่ใช้สอยเพื่อประโยชน์ในด้านอื่น ๆ โดยไม่ใช่ที่พักอาศัยแทน

นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือกับรัฐบาลเกาหลีใต้ในการแก้ไขกฎหมายอาคาร เพื่อห้ามการใช้งานสถานที่ใต้ดินหรือกึ่งใต้ดิน เพื่อจุดประสงค์ในการพักอาศัยและจะให้เวลาเจ้าของอาคาร 20 ปี ในการปรับปรุงอาคารดังกล่าว รวมทั้งยังเตรียมช่วยเหลือผู้พักอาศัยให้ย้ายไปอยู่ในบ้านพักสาธารณะที่รัฐสนับสนุน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากมีผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมอยู่ภายในห้องพักกึ่งใต้ดิน 3 คน โดยมีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตพยายามขอความช่วยเหลือระหว่างที่น้ำไหลเข้าท่วมห้องพัก แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้

อุทกภัยในกรุงโซลครั้งนี้ยิ่งฉายภาพให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำทางรายได้ของคนเมืองและอันตรายจากการอาศัยอยู่ในบ้านพักกึ่งใต้ดิน ซึ่งถูกเรียกว่า พันจีฮา ซึ่งมีค่าเช่าถูก แต่สภาพความเป็นอยู่เลวร้าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ฝนถล่ม "เกาหลีใต้" น้ำท่วมหนักกรุงโซล-ตายอย่างน้อย 7 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง