บุกค้น 13 จุด! แก๊งยาเสพติด "มินมินอู" ซื้อบ้านหรูฟอกเงิน

อาชญากรรม
19 ส.ค. 65
12:29
931
Logo Thai PBS
บุกค้น 13 จุด! แก๊งยาเสพติด "มินมินอู" ซื้อบ้านหรูฟอกเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยอรินทราช พร้อม ป.ป.ส.นำหมายค้นเข้าอายัดทรัพย์ 13 จุดในพื้นที่กทม. ของเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ "มินมินอู" พบใช้เงินซื้อบ้านหรู ฟอกเงินมูลค่ากว่า 180 ล้านบาท พร้อมออกหมายจับชาวจีนเพิ่ม 1 คนทำหน้าที่นำเงินซื้อทรัพย์สินในไทย

วันนี้ (19 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยอรินทราช กองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นำกำลังบุกค้นบ้านหรู ในพื้นที่เขตประเวศ ถ.ศรีนครินทร์ ซึ่งเป็น 1 ใน 13 จุดที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น เพื่อดำเนินการอายัดทรัพย์สิน

หลังพบเชื่อมโยงเครือข่ายของกลุ่มค้ายาเสพติดมินมินอู นำเงินที่ได้จากการกระทำความผิดไปซื้อบ้านหรู 3 หลัง ในหมู่บ้านดังกล่าว ราคาหลังละ 50-70 ล้านบาท รวมมูลค่ากว่า 180 ล้านบาท

พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้ขยายผลมาจากการจับกุมเครือข่ายยาเสพติด 8 คดีในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลเชื่อมโยงกับเครือข่ายมินมินอู เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ชาวเมียนมา ที่ลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาทาง จ.เชียงราย และมีคนไทย คนจีนร่วมขบวนการ

ออกหมายจับชาวจีนเพิ่ม 1 คนนำเงินซื้อทรัพย์สิน

การตรวจค้นจับกุม 8 คดี ยึดยาบ้าได้กว่า 22 ล้านเม็ด และยาไอซ์อีกกว่า 500 กิโลกรัม ตำรวจจึงประสาน ป.ป.ส. ดำเนินการตรวจสอบเพื่ออายัดทรัพย์สินเป็นบ้าน 3 หลัง และคอนโดมิเนียม 9 ห้อง เงินสดในบัญชี 72 ล้านบาท รวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า 380 ล้านบาท พร้อมออกหมายจับผู้ต้องหาชาวจีนอีก 1 คน มีหน้าที่นำเงินที่ได้จากขบวนการยาเสพติดไปซื้อบ้านและคอนโดมิเนียม

ผลการตรวจค้นบ้าน 2 หลังแรก พบว่าปล่อยให้บุคคลอื่นเข้ามาเช่าอยู่อาศัย ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบพยานหลักฐานว่าบุคคลที่มาเช่าว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ายาเสพติดหรือไม่

เนื่องจากผู้เช่าบางรายมีการถือครองโฉนดคอนโดมิเนียมอีก 5 แห่ง และยังพกเงินสดในตู้เซฟอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนบ้านหลังที่ 3 ซึ่งเป็นบ้านของผู้ต้องหาชาวจีนตามหมายจับ ไม่พบว่ามีใครอยู่ภายในบ้าน ซึ่งจากข้อมูลเชื่อได้ว่าผู้ต้องหาชาวจีนไม่ได้อยู่ในประเทศไทย

ขยายผลซื้อบ้านฟอกเงินยาเสพติด 

นายสุนทร ชื่นศิริ ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กรุงเทพมหานคร  กล่าวว่า  จากแนวทางการสืบสวนพบว่า ทรัพย์สินทั้งหมด มีแหล่งที่มาทางเดียวกัน และยังพบผู้ร่วมขบวนการถึง 3 สัญชาติ ในประเทศลาว ประเทศจีน มาทำธุรกรรมทางการเงิน ส่วนกลุ่มคนไทย จะเป็นกลุ่มที่รับจ้างดูแลบัญชี และดำเนินการซื้ออสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ภายในหมู่บ้าน ยังพบความเชื่อมโยงทางการเงินของขบวนการยาเสพติดเครือข่ายนี้ มาซื้อไว้ อีกกว่า 10 หลัง อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานขยายผลยึดอายัดทรัพย์สินที่เหลือไว้ชั่วคราว

คาดว่ามีทรัพย์สินรวมกว่า 1,000 ล้านบาท โดยเจ้าของทรัพย์สินสามารถยื่นหลักฐานชี้แจง ยืนยันการเป็นเจ้าของทรัพย์สินได้ในภายหลัง

สำหรับปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นในวันนี้ มีทั้งสิ้น 13 จุด ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับ การทำธุรกรรมทางการเงิน มีการโอนเงินไปยังจุดต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการตรวจสอบต่อไป

 

อ่านข่าวอื่นๆ

อัยการแนะดีเอสไอออกหมายเรียก "ดีเจแมน-ใบเตย" คดี Forex-3D

อุกอาจ! จ่อยิง "ส.ต." เสียชีวิตคาป้อมหน้าค่ายทหาร

ชนคาธงแดง! ครูถูกรถเฉี่ยวทางม้าลายหน้าโรงเรียน "วิชูทิศ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง