รถพลังงานแสงอาทิตย์ 3 ล้อ จากสหรัฐฯ วิ่งได้ไกลโดยไม่ต้องชาร์จ

Logo Thai PBS
รถพลังงานแสงอาทิตย์ 3 ล้อ จากสหรัฐฯ วิ่งได้ไกลโดยไม่ต้องชาร์จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐฯ เผยโฉมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า-แสงอาทิตย์แบบ 3 ล้อ ดีไซน์สุดล้ำ และวิ่งได้ไกลโดยไม่ต้องชาร์จพลังงานเพิ่ม

บริษัทสตาร์ตอัปด้านยานยนต์มีที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า-แสงอาทิตย์ (Solar Electric Vehicle) ที่มีเป้าหมายในการพัฒนารถยนต์ที่สามารถ “วิ่งได้โดยแทบจะไม่ต้องชาร์จพลังงาน” ซึ่งไม่นานมานี้ได้เผยโฉมดีไซน์สุดล้ำภายในของตัวรถออกมาให้ทั่วโลกได้ยลโฉม

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า-แสงอาทิตย์ (Aptera) เป็นยานพาหนะ 3 ล้อ น้ำหนักเบา สามารถกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้มากถึง 700 วัตต์ ทำให้วิ่งได้โดยไม่ต้องชาร์จไฟเป็นระยะทางสูงสุดถึง 70 กิโลเมตรต่อวัน เพียงแค่จอดทิ้งเอาไว้กลางแดด ซึ่งเป็นระยะทางที่เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันของหลาย ๆ คนแล้ว หากยังไม่เพียงพอ รถยนต์ยังสามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ โดยการชาร์จไฟจนเต็ม 1 ครั้ง จะวิ่งได้ไกลถึง 1,600 กิโลเมตร

นอกจากความสามารถในการเก็บพลังงานได้มากกว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า-แสงอาทิตย์ทั่วไปแล้ว รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของผู้ผลิตยังมีความโดดเด่นในเรื่องดีไซน์ของยานพาหนะ ซึ่งพัฒนาโดยอาศัยหลักอากาศพลศาสตร์ (Aero Dynamic) ที่ช่วยประหยัดพลังงานระหว่างการขับขี่ได้ถึง 30% เมื่อเทียบกับรถพลังงานไฟฟ้าและไฮบริดในท้องตลาดตอนนี้

นอกจากนี้ยังเป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาด ช่วยลดการใช้พลังงานทั้งในขั้นตอนการผลิตและการใช้งาน ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ปริมาณมากในแต่ละปี จึงเป็นรถที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ผลิตได้ปล่อยภาพอาสาสมัครผู้โชคดีที่ได้ทดลองนั่งและสัมผัสภายในของตัวรถ ซึ่งเผยให้เห็นดีไซน์ภายในสุดล้ำแต่เรียบหรู โดยทางบริษัทวางแผนจะเริ่มทำการผลิตรถยนต์ในช่วงปลายปี 2022 นี้ และตั้งเป้าหมายวางขายในประเทศออสเตรเลียในปี 2023 ซึ่งมีผู้สนใจจองเป็นจำนวนกว่า 22,000 คันแล้ว

ที่มาข้อมูลและภาพ: aptera, electrek, thedriven
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง