"ศรีสุวรรณ" จ่อยื่น ป.ป.ช.เอาผิด กกต.ไม่ส่งคำร้องปมนายกฯ 8 ปี

การเมือง
23 ส.ค. 65
09:03
617
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" จ่อยื่น ป.ป.ช.เอาผิด กกต.ไม่ส่งคำร้องปมนายกฯ 8 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีสุวรรณ" จ่อยื่น ป.ป.ช. ไต่สวนสอบสวน กกต.ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หลังตีตกปม 8 ปี อ้างสภาฯ ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว

วันนี้ (23 ส.ค.2565) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติไม่ส่งเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามคำร้องที่ได้ยื่นไว้เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา อ้างว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ยื่นคำร้องผ่านประธานสภารัฐสภา เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 แล้ว กกต.จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณานั้น

เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า การที่ประธานสภาฯ รับเรื่อง 8 ปี วาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ใช้เวลา 5 วัน ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่ กกต.รับเรื่อง 15 วัน แต่กลับไม่ยอมส่ง และรอจน ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อส่ง พร้อมตั้งคำถามการทำหน้าที่ของ กกต.ที่ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 170 วรรคท้ายได้

ทั้งนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อไต่สวนสอบสวนเอาผิด กกต. ในที่ 24 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่ ป.ป.ช.สนามบินน้ำ นนทบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง