แรงงานชายไทยเสียชีวิต ขณะรอถูกส่งกลับจากเกาหลีใต้

อาชญากรรม
24 ส.ค. 65
10:29
464
Logo Thai PBS
 แรงงานชายไทยเสียชีวิต ขณะรอถูกส่งกลับจากเกาหลีใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าวเกาหลีใต้ รายงานแรงงานชายชาวไทย วัย 45 ปี เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ ขณะรอถูกส่งกลับประเทศ

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2565 สำนักข่าว Yonhap ประเทศเกาหลีใต้ รายงานว่า แรงงานชายชาวไทยซึ่งไม่มีใบอนุญาตให้ทำงานในเกาหลีใต้ เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์แห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองปูซาน อ้างอิงจากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

แหล่งข่าวจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปูซาน เปิดเผยว่า ชายคนดังกล่าวอยู่อาศัยและทำงานในเกาหลีใต้ผิดกฎหมายมาเป็นเวลา 8 ปี เมื่อเขาถูกจับกุม ทางเจ้าหน้าที่จึงนำตัวมาไว้ที่ศูนย์เตรียมตัวส่งตัวกลับประเทศ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ชายไทยคนนี้กลับถูกส่งโรงพยาบาลในวันรุ่งขึ้น โดยภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่า เขาเอาหัวโขกกำแพง

จากการพิจารณาของเจ้าหน้าที่และตำรวจในชั้นต้น ระบุว่า ชายไทยคนนี้ต้องรับการรักษาทางจิตเวช แต่หลังจากกลับมาจากโรงพยาบาล เขามีไข้ขึ้นสูง 40 องศาเซลเซียส ก่อนจะหมดสติไป จากนั้นจึงเสียชีวิตในรถพยาบาล ขณะนำตัวส่งโรงพยาบาลขนาดใหญ่

เบื้องต้น ตำรวจกำลังตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของแรงงานชายไทยคนนี้ และขอให้มีการชันสูตรพลิกศพ

เตรียมบังคับลงทะเบียน K-ETA ก่อนเข้า "เชจู"

ด้านกระทรวงยุติธรรม ประเทศเกาหลีใต้ ออกมาแถลงเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ในเดือน ก.ย.นี้ ทางการจะบังคับใช้ระบบลงทะเบียน K-ETA หรือ ระบบออนไลน์ที่จัดทำขึ้นมา เพื่อคัดกรองผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า มาใช้กับชาวต่างชาติทุกคนที่เดินทางมายังเกาะเชจู

ในช่วงแรกระบบลงทะเบียนดังกล่าวเคยถูกยกเว้นไปเมื่อวันที่ 1 ม.ย.2565 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเกาะเชจู ซึ่งเคยรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกว่า 1.7 ล้านคนต่อปี ก่อนสถานการณ์การระบาดโควิด-19

หลังจากทางการยกเว้นลงทะเบียน K-ETA พบว่าคนไทยจำนวนมากที่ต้องการลักลอบเข้าไปพำนักและทำงานที่เกาหลีใต้แบบผิดกฎหมาย ต่างอาศัยข้อยกเว้นนี้ เพื่อเดินทางเข้าเกาะเชจู ส่งผลให้ทางการต้องนำระบบ K-ETA กลับมาใช้อีกคร้ัง เพื่อสกัดกั้นคนเหล่านี้

ต้นเดือน ส.ค. คนไทยกว่า 700 คน เดินทางไปเกาะเชจู

ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ ระบุว่า ต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มีคนไทยจำนวน 727 คน ที่เดินทางมายังเกาะเชจู ถูกปฏิเสธเข้าเมือง และพบว่าคนไทยอีก 79 คน ซึ่งเดินทางเข้าเกาะเชจูมากับกรุ๊ปทัวร์ได้หายตัวไป ไม่สามารถติดตามได้ และไม่กลับประเทศไทยเมื่อโปรแกรมทัวร์สิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม ทางการเกาหลีใต้จะประเมินผลการบังคับใช้ K-ETA กับชาวต่างชาติที่เดินทางมายังเกาะเชจู กับผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ บนเกาะอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าการบังคับใช้ระบบลงทะเบียนออนไลน์นี้ จะไม่ส่งผลกระทบกับธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนแห่ดูคลิป #ผีน้อยเกาหลี ใน Tiktok แนะทริคใช้ชีวิต - ผ่าน ตม.

ทางการเกาหลีใต้เตรียมบังคับลงทะเบียน K-ETA ก่อนเข้า "เชจู"

ส่งกลับคนไทย 115 คน หลังเช่าเหมาลำไปเกาหลีใต้

อีกครั้ง! คนไทยไม่ผ่าน ตม.เกาหลีใต้ ถูกส่งกลับทันที 106 คน

เกาหลีใต้จับแรงงานเถื่อน คนไทยมากสุด 527 คน

THE EXIT สกัด 'คนไทย' ลอบทำงาน 'เกาหลีใต้' พุ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง