กกต.เริ่มนับหนึ่ง เตรียมเลือกตั้ง พร้อมรับมือหากมียุบสภา

การเมือง
26 ส.ค. 65
15:30
524
Logo Thai PBS
กกต.เริ่มนับหนึ่ง เตรียมเลือกตั้ง พร้อมรับมือหากมียุบสภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อิทธิพร” ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ได้ประชุมระดับผู้อำนวยการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันที่ 17 ส.ค. เท่ากับนับ 1 ในการเดินหน้าเตรียมการเลือกตั้ง ยืนยันพร้อมจัดการเลือกตั้งหากเกิดยุบสภา แต่มั่นใจสถานการณ์การเมืองจะเป็นไปตามวาระ

วันนี้ ( 26 ส.ค.2565) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานเปิดการจัดสัมมนา “ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาการเมือง” โดยสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับว่า สำนักงาน กกต.จะมีการถอดบทเรียนการเลือกตั้งทุกครั้ง โดยจะนำจุดดีของการเลือกตั้งระดับต่าง ๆ มาพัฒนาต่อ ส่วนจุดบกพร่องก็จะนำมาแก้ไขให้ดีขึ้น พร้อมยกตัวอย่างการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ถือว่าเป็นจุดแข็ง เนื่องจากไม่มีปัญหาบัตรเขย่ง เป็นจุดแข็งที่จะนำมาเตรียมการเลือกตั้งให้ดีขึ้น

ส่วนสัญญาณการเลือกตั้งในขณะนี้ นายอิทธิพร กล่าวว่าไม่เกี่ยวกับสัญญาณ หากจำได้ในแง่ของเงื่อนเวลา จะเริ่มการเตรียมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นตามวาระ โดยจะมีการเตรียมการก่อน 6 เดือน ซึ่งการครบวาระของสภาฯ ชุดนี้ คือ วันที่ 24 มี.ค.2566 ซึ่งได้ประชุมระดับผู้อำนวยการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันที่ 17 ส.ค. เท่ากับนับ 1 ในการเดินหน้าเตรียมการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกันนายอิทธิพร ยืนยันว่า มีความพร้อมหากเกิดการยุบสภาในช่วงนี้ ซึ่งจะต้องเลือกตั้งภายใน 60 วัน โดยจะเตรียมการเลือกตั้ง ทั้งเรื่องการแบ่งเขตจาก 350 เขต เป็น 400 เขต เชื่อว่ามีเวลาเตรียมการทัน

เมื่อถามย้ำว่า จะมีการยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูก 2 ฉบับจะแล้วเสร็จหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า กรณีนี้ไม่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง