ปากีสถานประกาศภาวะฉุกเฉินหลังน้ำท่วมใหญ่ ยอดเสียชีวิตกว่า 900 คน

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 65
18:41
1,108
Logo Thai PBS
ปากีสถานประกาศภาวะฉุกเฉินหลังน้ำท่วมใหญ่ ยอดเสียชีวิตกว่า 900 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลปากีสถานประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินพร้อมทั้งร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังจากฤดูมรสุมปีนี้ส่งผลให้เกิดอุทกภัยอย่างรุนแรง ทำให้ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตกว่า 900 คน

เหตุน้ำท่วมอย่างหนักทำให้กระแสน้ำกัดเซาะฐานรากของอาคารของโรงแรมนิว ฮันนีมูน ซึ่งเป็นโรงแรมหรูริมแม่น้ำ บริเวณหุบเขาสวัต ทางตอนเหนือของปากีสถาน พังถล่มลงมาทั้งหลัง

ขณะที่ประชาชนที่ยืนดูเหตุการณ์อยู่ในบริเวณดังกล่าว ต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ประชาชนในพื้นที่ ระบุว่า ทางโรงแรมได้อพยพแขกที่เข้าพักออกไปจนหมดแล้วก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับชาวบ้านอีกจำนวนมาก ที่ได้ย้ายออกไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัยแล้วเช่นกัน เนื่องจากคาดว่าจะยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ซ้ำเติมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่

ขณะที่รัฐบาลปากีสถานประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมทั้งร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเพื่อรับมือกับวิกฤตอุทกภัยที่เกิดขึ้นแล้ว

ล่าสุดส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 900 คน นับตั้งแต่เข้าสู่ฤดูมรสุม เมื่อเดือน มิ.ย.โดยในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา 34 คน

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนอีก 33 ล้านคน ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง บ้านเรือนกว่า 2.2 แสนหลัง ถูกทำลาย และอีก 5 แสนหลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่ระบุว่า สถานการณ์ในปีนี้เลวร้ายพอ ๆ กับเหตุอุทกภัยที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ซึ่งในขณะนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 2,000 คน และพื้นที่ 1 ใน 5 ของทั้งประเทศต้องจมอยู่ใต้น้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง