"ชัยวัฒน์" พร้อมพวก 4 คนเข้ารับทราบข้อหาคดี "บิลลี่"

อาชญากรรม
31 ส.ค. 65
10:37
510
Logo Thai PBS
"ชัยวัฒน์" พร้อมพวก 4 คนเข้ารับทราบข้อหาคดี "บิลลี่"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 (อุบลราชธานี) พร้อมพวกรวม 4 คนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีร่วมกันฆ่าบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ยันไม่เกี่ยวข้อง ระบุพร้อมเข้ากระบวนการยุติธรรม "ดีเอสไอ" เตรียมส่งตัวให้พนักงานอัยการ 5 ก.ย.นี้

วันนี้ (31 ส.ค.2565) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี พร้อมพวกรวม 4 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หลังจากพนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้องคดีการเสียชีวิตของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว ร่วมกันซ่อนเร้นอำพรางศพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 309 

ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ เดินทางมาพร้อมกับทนาย โดยสวมเสื้อสีดำ ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 3 คนที่ถูกสั่งฟ้องสวมชุดลายพรางของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ในข้อหาใช้อาวุธข่มขืนใจผู้อื่น ซึ่งเห็นว่าเป็นการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมที่ถูกต้องครบถ้วนแล้ว ตามกระบวนกานยุติธรรม เพราะหากมีการแจ้งข้อกล่าวหาเรื่องการฆ่า ก็คงต้องมีเรื่องอาวุธมาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร

ลั่นเชื่อมั่นความบริสุทธ์ใจ

ส่วนกรณีที่อัยการสูงสุด มีคำสั่งชี้ขาด สั่งฟ้องในข้อหาฆ่าผู่อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณ เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา ทุกปีเมื่อถึงวันเกี่ยวกับผู้สูญหาย ก็จะถูกหยิบยกเรื่องนี้มาพูด ดังนั้น มองว่าถ้าได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็จะดีกว่า

เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ใจของตัวเอง ยืนยันว่าไม่ได้ทำ ส่วนใครจะเป็นคนทำนั้น เชื่อว่ากระบวนการไต่สวนในชั้นศาลจะตอบได้ทั้งหมด และต่อไปคงไม่ต้องมาถามกันแล้วว่าบิลลี่อยู่ไหน

สำหรับหลักฐานที่จะใช้สู้คดีในชั้นศาลนั้น ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เคยได้เห็นพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนเลย ได้เห็นเพียงแต่จากข่าวว่ามีเรื่องโครงกระดูก แต่ไม่รู้รายละเอียด ซึ่งคงต้องรอให้ถึงวันนัดตรวจพยานหลักฐาน ตามกระบวนการของชั้นศาล แล้วได้เห็นพยานหลักฐานทั้งหมดก่อน

กลับคืนตำแหน่งผอ.สบอ.9 เมื่อ 29 ส.ค.

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ที่ผ่านมาต้องตกเป็นจำเลยสังคมในเรื่องนี้มาตลอด นายชัยวัฒน์ ตอบว่า ขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้กำลังใจ ส่วนคนที่ยังสงสัย ขอยืนยันว่า ที่ผ่านมาทำงานปกป้องป่าและสัตว์ป่ามาตลอดชีวิตเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่เคยทำเพื่อประโยชน์ของตัวเอง และกลับกลายเป็นผู้ถูกคุกคามจากหลายฝ่ายเสียเอง

ขณะที่ คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้พิจารณาให้ นายชัยวัฒน์ กลับเข้าไปรับราชการในตำแหน่งเดิม คือ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี เนื่องจากศาลปกครองเพชรบุรี มีคำสั่งทุเลาบังคับคดีจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา และ นายชัยวัฒน์ ได้กลับเข้าไปรับราชการ เมื่อวันจันทร์ที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา

ยืนยันว่า การกลับเข้ามารับราชการของตนเองนั้น จะไม่มีผลต่อการไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน เพราะคดีนี้ผ่านมานานหลายปี ก็ไม่เคยไปยุ่งเหยิงหรือคุกคามใคร

ส่วนอายุราชการที่เหลืออีก 2 ปี ก็พร้อมที่จะเข้าไปทำงานด้านการจัดสรรที่ทำกินของประชาชนตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ฉบับใหม่ ปี 2564 แต่ขณะนี้ยังรอการมอบหมายงานจากผู้บังคับบัญชาอยู่ พร้อมยืนยันว่าจะเดินหน้าปกป้องอนุรักษ์ป่าไม้ต่อไป

ดีเอสไอ ส่งตัวให้พนักงานอัยการ 5 ก.ย.

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า วันนี้ได้นัดหมายให้ผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ในข้อหาร่วมกันโดยใช้อาวุธข่มขืนใจผู้อื่น โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ส่วนข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วตั้งแต่แรก

ดีเอสไอ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และวันนี้ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ทำตามที่อัยการมีคำสั่งมา และถือว่าครบถ้วนในชั้นของกรมสอบสวนคดีพิเศษแล้ว ได้มีการพูดคุยกับนายชัยวัฒน์ ผู้ต้องหา ก็พร้อมที่จะเข้าสู่ขบวนการชั้นศาล

โดยหลังจากนี้ ดีเอสไอ นัดหมายผู้ต้องหาทั้งหมด เพื่อจะส่งตัวให้พนักงานอัยการในวันที่ 5 ก.ย.นี้ ซึ่งทางทนายความระบุว่า ได้มีการเตรียมหลักทรัพย์และเอกสาร พร้อมที่จะยื่นขอประกันตัวไว้แล้ว

 

 

ทั้งนี้ บิลลี่ หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.2557 ในช่วงที่ผ่านมา ดีเอสไอเปิดปฎิบัติการค้นหาความจริง ด้วยการแกะรอยจากถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร 1 ถัง เหล็กเส้น 2 เส้น ถ่านไม้ 4 ชิ้น และเศษฝาถังน้ำมัน จนค้นพบชิ้นส่วนมนุษย์และนำไปสู่การพิสูจน์ว่าเป็นของบิลลี่

กระทั่งนำมาสู่การออกหมายจับ วันที่ 12 พ.ย.2562 โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยขณะนี้นายชัยวัฒน์ และพวกรวม 4 คน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อต่อสู้คดี

อย่างไรก็ตาม ต่อมาวันที่ 24 ม.ค.2563 พนักงานอัยการ ได้พิจารณาสำนวนคดีแล้ว มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายชัยวัฒน์ และพวกใน 7 ข้อหาจาก 8 ข้อหา โดยมีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ กับพวก ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 กรณียึดน้ำผึ้งป่าของบิลลี่ แล้วปล่อยตัวไปโดยไม่นำตัวส่งให้ตำรวจดำเนินคดีในข้อหาลักของป่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อสส. สั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์" ข้อหาร่วมฆ่า "บิลลี่" โดยไตร่ตรองไว้ก่อน

DSI ออกหมายเรียก "ชัยวัฒน์" รับทราบข้อหาคดี "บิลลี่" 31 ส.ค.นี้

 

 DSI รับหนังสือ ออส.ปมฟ้อง "ชัยวัฒน์" คดีบิลลี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง