ปคบ.ส่งสำนวน "คดีดารุมะ" ให้ อสส.รวมเสียหาย 42 ล้านบาท

อาชญากรรม
1 ก.ย. 65
11:02
382
Logo Thai PBS
ปคบ.ส่งสำนวน "คดีดารุมะ" ให้ อสส.รวมเสียหาย 42 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ.นำสำนวนคดีหลอกให้ร่วมลงทุนร้านอาหารญี่ปุ่น “ดารุมะ ซูชิ” ส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องคดี พบเป็นคดีนอกราชอาณาจักรเตรียมส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา มีผู้เสียหายเกือบ 1,000 คน เสียหายกว่า 42 ล้านบาท

วันนี้ (1 ก.ย.2565) พนักงานสอบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) นำสำนวนการสอบสวนจำนวน 7 ลัง 47 แฟ้ม เอกสารรวมกว่า 15,000 แผ่น คดีหลอกให้ร่วมลงทุนแฟรนไชส์ ร้านอาหารญี่ปุ่นดารุมะ ซูชิ มาส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาสำนวนก่อนสั่งฟ้องคดี

สำนวนคดีนี้พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด และนายเมธา ชลิงสุข ในข้อหาร่วมกันก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิดของสินค้าหรือบริการ หรือใช้ข้อความอันเป็นเท็จฯ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ ร่วมกันทุจริตโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และร่วมกันฟอกเงิน


นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า หลังจากได้รับสำนวนการสอบสวนแล้ว ก็จะส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา เนื่องจากคดีนี้ถือว่าเป็นคดีนอกราชอาณาจักร เนื่องจากมีการโอนเงินการกระทำความผิดไปยังต่างประเทศ แม้ว่าธุรกิจจะเกิดขึ้นในประเทศไทยก็ตาม

ขณะที่ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า คดีนอกราชอาณาจักร อำนาจการสอบสวนอยู่ที่อัยการสูงสุดเพียงผู้เดียว ก่อนที่จะมอบหมายให้อัยการคดีพิเศษรับผิดชอบ

จากการตรวจสอบสำนวนเบื้องต้น พบว่าคดีนี่มีผู้เสียหาย 999 คน ความเสียหายกว่า 42 ล้านบาท ส่วนคูปองที่ยังไม่ได้นำไปใช้มีอีกกว่า 12,000 ใบ มูลค่ารวมกว่า 28 ล้านบาท

สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกจับได้แล้วนั้น พนักงานสอบสวนได้ขออำนาจศาลอาญาฝากขัง ครบผัดสุดท้ายในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ทางอัยการก็เชื่อว่าจะสามารถพิจารณาสำนวนสั่งฟ้องคดีได้ทันตามกำหนดฝากขัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจ ปคบ.ค้นบ้านเจ้าของ "ดารุมะ" หาหลักฐานเพิ่มคดีฉ้อโกง

ตร.แถลง "เจ้าของดารุมะ ซูชิ" หนีหนี้ 100 ล้านไปสหรัฐฯ ฝากขังพรุ่งนี้

สคบ.เตือนหยุดโฆษณา "Voucher ดารุมะ"-เพจดังแนะวิธีเรียกเงินคืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง