"รัสเซีย" ระงับจ่ายก๊าซให้ยุโรปอย่างไม่มีกำหนด หลังพบน้ำมันรั่ว

ต่างประเทศ
3 ก.ย. 65
14:28
596
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" ระงับจ่ายก๊าซให้ยุโรปอย่างไม่มีกำหนด หลังพบน้ำมันรั่ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์วิกฤตพลังงานในยุโรปกลับมาน่าวิตกอีกครั้ง หลังบริษัทพลังงานรัสเซีย ยกเลิกกำหนดจ่ายก๊าซในวันนี้ หลังพบปัญหาน้ำมันรั่ว พร้อมประกาศเลื่อนการจ่ายก๊าซออกไปอย่างไม่มีกำหนด

วันนี้ (3 ก.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานของทางการรัสเซีย ระบุว่าจะไม่เริ่มการจ่ายก๊าซไปสู่ยุโรปในวันนี้ ตามกำหนดเดิม เนื่องจากพบน้ำมันรั่วที่ส่วนกังหันของท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 และจะต้องระงับการส่งก๊าซต่อไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อแก้ไขปัญหาที่พบ ส่งผลให้ไม่สามารถเดินเครื่องอย่างปลอดภัยได้

การประกาศดังกล่าว มีขึ้นก่อนกำหนดการเริ่มจ่ายก๊าซเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากตลอด 3 วันที่ผ่านมา บริษัทดังกล่าวระงับการส่งก๊าซ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการปิดเพื่อซ่อมบำรุงระบบ

ซีเมนส์ เอเนอร์จี บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนกังหันดังกล่าว ระบุว่าปัญหาที่ก๊าซพรอมพบ มักไม่กระทบต่อการทำงานของกังหัน และสามารถอุดรอยรั่วได้ทันที

ก๊าซพรอม เริ่มตัดการส่งก๊าซตามแนวท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 ตั้งแต่เดือน มิ.ย.โดยอ้างว่าชิ้นส่วนกังหัน ที่ส่งไปซ่อมยังแคนาดา ส่งกลับมาล่าช้า

อย่างไรก็ตาม ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการส่งพลังงานผ่านท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 เพียงร้อยละ 20 เท่านั้น แม้ทางการรัสเซียจะยืนยันว่า ไม่ได้ใช้ประเด็นด้านพลังงาน ตอบโต้การคว่ำบาตรจากชาติยุโรปแต่อย่างใด

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"โกตาบายา ราจาปักษา" อดีตผู้นำศรีลังกา กลับประเทศแล้ว

ระทึก! มือปืนลอบสังหารรอง ปธน.อาร์เจนตินา

เทียบแนวคิดต่างขั้ว ผู้นำคนสุดท้ายของโซเวียต กับ "ปูติน"

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง