"สหรัฐฯ" ขายอาวุธให้ไต้หวัน 1.1 พันล้านเหรียญฯ หลัง "แนนซี" มาเยือนได้ 1 เดือน

ต่างประเทศ
3 ก.ย. 65
15:03
427
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ" ขายอาวุธให้ไต้หวัน 1.1 พันล้านเหรียญฯ หลัง "แนนซี" มาเยือนได้ 1 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ อนุมัติข้อตกลงขายอาวุธครั้งใหม่ให้แก่ไต้หวัน มูลค่ามากกว่า 40,000 ล้านบาท สร้างความไม่พอใจให้แก่จีน ซึ่งเรียกร้องให้ยกเลิกข้อตกลง พร้อมขู่เดินหน้ามาตรการตอบโต้โดยทันที

วันนี้ (3 ก.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐฯ รับรองข้อตกลงขายอาวุธชุดใหม่ให้ไต้หวัน ซึ่งประกอบไปด้วยระบบเรดาร์เตือนภัย และตรวจจับการโจมตีทางอากาศ ขีปนาวุธต่อต้านเรือและอากาศยาน รวมแล้วมูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 40,000 ล้านบาท โดยข้อตกลงฉบับดังกล่าว จะต้องรอการอนุมัติจากสภาคองเกรสต่อไป

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ข้อตกลงนี้จำเป็นต่อความมั่นคงของไต้หวัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่สหรัฐฯ จะสนับสนุนความพยายามของไต้หวัน ในการพัฒนากองทัพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาขีดความสามารถในการดูแลเสถียรภาพของไต้หวัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้จีน ยุติแรงกดดันทางการทหาร การทูต และเศรษฐกิจ ต่อไต้หวัน และหันมาเริ่มการเจรจาแทน

สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำกรุงวอชิงตัน เรียกร้องให้สหรัฐฯ เพิกถอนข้อตกลงดังกล่าว ไม่เช่นนั้นอาจต้องเผชิญมาตรการตอบโต้จากจีน โดยระบุว่า ข้อตกลงนี้ ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ โดยจีนพร้อมใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็น และตามสมควรต่อสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

ความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นเพียง 1 เดือนหลังจาก แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ของจีนและไต้หวันตึงเครียดมากยิ่งขึ้น และเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากกองทัพไต้หวันยิงโดรนของพลเรือนลำหนึ่งตก หลังบินล้ำน่านฟ้าไต้หวัน

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"โกตาบายา ราจาปักษา" อดีตผู้นำศรีลังกา กลับประเทศแล้ว

"รัสเซีย" ระงับจ่ายก๊าซให้ยุโรปอย่างไม่มีกำหนด หลังพบน้ำมันรั่ว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง