"วราวุธ" ลั่น "ม่อนแจ่ม" ไม่ใช่ที่เอกชน กสม.ขอให้ชะลอรื้อ 5 รีสอร์ต

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ย. 65
11:19
1,592
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ลั่น "ม่อนแจ่ม" ไม่ใช่ที่เอกชน กสม.ขอให้ชะลอรื้อ 5 รีสอร์ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ลั่น "ม่อนแจ่ม" ไม่ใช่ที่เอกชน คัดกรองคนบุกรุกไม่มีสิทธิใช้ประโยชน์ ขณะที่ชาวบ้านยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัด และเตรียมเดินทางเข้า กทม. เพื่อถวายฎีกาค้านรื้อที่พัก 5 แห่ง ด้านกสม.ส่งหนังสือขอให้ชะลอรื้อ ห่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน

วันนี้ (5 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ เวลา 08.00 น.ชาวม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ เริ่มรวมกลุ่มเตรียมเข้ายื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัด และเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อถวายฎีกา คัดค้านการรื้อที่พัก 5 แห่งบนดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ 

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมป่าไม้ เตรียมเข้ารื้อที่พัก 5 แห่งที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม แต่เกิดปัญหาชาวบ้านคัดค้าน ทำให้ต้องยกเลิกการรื้อชั่วคราว

ขณะที่ในพื้นที่มีฝนตกลงมาหนัก แต่ชาวบ้านยังคงเดินทางจุดชมวิว ดอยม่อนแจ่ม ลงมาที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย มีการหยุดพัก และมีปราศรัยเป็นระยะๆ

อ่านข่าวเพิ่ม ชาวบ้านจัดทีมเฝ้า "ดอยม่อนแจ่ม" ห่วงถูกจนท.รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

"วราวุธ"ชี้ม่อนแจ่ม ไม่ใช่ที่เอกชนซื้อขายไม่ได้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัม ภาษณ์ว่า การยื่นถวายฎีกา ของชาวม่อนแจ่ม เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ย้ำว่าภาครัฐ ไม่ได้มีปัญหากับประชาชนที่มีสิทธิอยู่ในพื้นที่ และจะได้อยู่ตามสิทธิ  แต่เงื่อน ไขในการอยู่เป็นไปตามกติกาตั้งแต่แรกหรือไม่ และต้องปรับความเข้าใจ

 

รมว.ทส.กล่าวอีกว่า ในส่วนการดำเนินคดีกับรีสอร์ต และที่พัก 36 แห่งเป็นผู้ที่ไม่มีสิทธิในพื้นที่ หรือมีการซื้อขายเปลี่ยนมือ รวมทั้งต้องตรวจสอบว่ารีสอร์ตแต่ละแห่งที่สร้างขึ้นได้รับอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม และได้รับอนุญาตก่อสร้างตามระเบียบหรือไม่ เพราะถ้าในอนาคตมีอุบัติเหตุ หรือปัญหาขึ้นมาแล้วจะกล่าวหาภาครัฐว่าวัวหายล้อมคอก แต่จะป้องกันก่อนที่จะเกิดปัญหา 

ยืนยันว่าดอยม่อนแจ่มไม่ใช่ที่เอกชน ไม่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้เด็ดขาด ยืนยันว่าเอาผิดคนที่เข้ามาอยู่ไม่ถูกเงื่อนไข ผู้ที่อยู่ตามสิทธิจะไม่ได้ถูกดำเนินคดี ซึ่งได้มีการคัดแยกกลุ่มคนที่เข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ทั้งการเกษตรและรีสอร์ต

 

กสม.ขอให้ชะลอรื้อ 5 รีสอร์ตม่อนแจ่ม

ขณะที่นายชนินทร์ เกตุปราชญ์ รองเลขาธิการ ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า กสม.ประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหาร้องเรียนชาวบ้านพื้นที่บ้านหมู่ที่ 4 ,7 และ 11 ต.แม่แรม และหมู่ที่ 6,7,9 และ 10 ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ แต่ไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิ ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 11 พ.ค.2542 และยังถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ข่มขู่ จับกุมดำเนินคดี ทำลายพืชผลอาสินของผู้ร้อง และชาวบ้าน รวมถึงห้ามเข้าพื้นที่ประกอบอาชีพ

ทั้งนี้จากการประชุม เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในการประชุมได้มีข้อสรุปเบื้องต้น เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาร่วมกันว่า เห็นควรแต่งตั้งนายเดโช ไชยทัพ ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรม ของกสม.เป็นคณะทำงานแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์พื้นที่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยและบริเวณโดยรอบ (ม่อนแจ่มและพื้นที่ไกล้เคียง) เพื่อร่วมตรวจสอบแปลงที่ดินในพื้นที่ ซึ่งมีข้อขัดแย้งระหว่างหน่วยงานของรัฐและประชาชน

 

จึงขอความร่วมมือดำเนินการ เร่งรัดกระบวนการแต่งดั้ง นายเดโช เพื่อเป็นคณะทำงานแก้ปัญหา และให้ชะลอการดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งอื่นใด ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างหน่วยงานของรัฐกับประชาชนในพื้นที่ และอาจส่งผลให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนในพื้นที่ จนกว่าคณะทำงานแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์พื้นที่ฯ จะตรวจสอบการใช้ประโยชน์ในพื้นที่พิพาทแล้วเสร็จ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวม่อนแจ่มเตรียมเดินเท้าเข้า กทม.ยื่นถวายฎีกา หลัง จนท.เตรียมเข้ารื้อรีสอร์ต



ข่าวที่เกี่ยวข้อง