พรุ่งนี้ ศาลรธน.ยังไม่ชี้ขาดวาระ 8 ปี - สั่งสอบเอกสารชี้แจงหลุด

การเมือง
7 ก.ย. 65
14:11
344
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ ศาลรธน.ยังไม่ชี้ขาดวาระ 8 ปี - สั่งสอบเอกสารชี้แจงหลุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เชาวนะ" เลขาฯ สนง.ศาลรัฐธรรมนูญ แถลง พรุ่งนี้ (8 ก.ย.) ศาลฯ รธน.นัดประชุมพิจารณาหลักฐานคดีวาระนายกฯ 8 ปี ว่าเพียงพอที่จะพิจารณาคดีหรือไม่ ยังไม่มีมติชี้ขาดตามที่มีกระแสข่าว พร้อมสั่งสอบข้อเท็จจริง กรณีเอกสาร "มีชัย" ชี้แจงต่อศาลฯหลุดในโซเชียล

วันนี้ (7 ก.ย.65) นายเชาวนะ ไตรมาส เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงกรณีที่กระบวนการพิจารณาคดีของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุม ในวันที่ 8 กันยายน 65 นับแต่เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ศาลฯรับคำร้องไว้นั้น เป็นการดำเนินการระหว่างกระบวนการตามกฎหมายปกติ

ในการที่ศาลฯนัดวันพรุ่งนี้ 8 ก.ย.ยืนยันไม่ได้เร่งหรือทำให้ช้าลง หรือลัดขั้นตอนแต่อย่างใด ย้ำเป็นไปตามลำดับขั้นตอนปกติ ยอมรับคดีนี้มีความสำคัญที่ศาลให้ความสำคัญ พรุ่งนี้ผลเป็นอย่างไรศาลฯจะชี้แจงอีกครั้ง

นายเชาวนะ ยังกล่าวว่า ในการประชุมในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) ยังมีการออกมติในเรื่องดังกล่าว ตามที่มีกระแสข่าวว่าศาลฯจะชี้ขาด เพราะเป็นเพียงการนำข้อมูลหลักฐาน จากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หากเพียงพอพิจารณาหรือไม่ จากนั้นจะมีการอภิปรายว่าพอจะตัดสินได้หรือไม่

หากไม่พอศาลฯจะแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งแสวงหาบุคคลให้มาถ้อยคำ หรือให้หน่วยงานราชการ พนักงานสอบสวนมาให้ถ้อยคำเพื่อประโยชน์ในการพิจารณา หรืออาจจะไต่สวนก็ได้ เป็นกระบวนการตามกฎหมาย

นายเชาวนะ ยังกล่าวว่า ที่สำคัญวันนี้ขอความร่วมมือหลังกรณีหนังสือคำชี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ.หลุด ซึ่งเรื่องนี้ ประธานศาลให้ความสำคัญ และเสียใจต่อกรณีดังกล่าว และด้วยความกังวลจะต้องติดตามตรวจสอบต่อไป ที่มาที่ไป และกังวลว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ส่งกระทบไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงเรียนว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริง ต่อไป และเสียใจ กรณีการหลุดเอกสาร และพาดพิงเกี่ยวโยงไปยังคู่ความต่าง ๆ

ส่วนกรณีเอกสารคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น เลขาฯศาล เมื่อมีเหตุใด ๆ เช่น เอกสารรั่ว ก็เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง และเพิ่มความรอบคอบ แต่ไม่ได้ยืนยันเอกสารหลุดต่อสาธารณะนั้นเป็นของจริงไหม

สำหรับห้วงเวลาการวินิจฉัยคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญนั้น โดยกระบวนการพิจารณาไม่มีการกำหนดกรอบเวลาไว้ชัดเจน ซึ่งหากในข้อเท็จจริงเห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอต่อการพิจารณาวินิจฉัย ศาลจะยุติการแสวงหาหลักฐานและกำหนดประเด็นในการวินิจฉัย จากนั้นก็นัดประชุมตุลาการเพื่อมาฟังคำแถลงส่วนตน ก่อนลงมติ

ทั้งนี้ยอมรับว่าในกระบวนการไต่สวนมีการเรียกผู้ร้องและผู้ถูกร้อง หรือพยานมาให้ถ้อยคำต่อศาล ซึ่งเป็นกระบวนการแสวงหาข้อเท็จจริงตามวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ยังอธิบายถึงกรณีที่หากมีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใดคนหนึ่งครบวาระการทำหน้าที่ เลขาศาลรัฐธรรมนูญได้อธิบายกระบวนการตามวิธีพิจารณาของศาลว่าจะไม่เกิดปัญหาหรือสุญญากาศ ในการพิจารณาคดีซึ่งตามหลักในการพิจารณาคดีต้องมีองค์คณะอย่างน้อย 7 คน จึงย้ำว่าไม่ต้องกังวลต่อเรื่องดังกล่าว

ในขณะนี้ทางตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ทราบกรณีที่มีกระแสข่าวว่า เอกสารคำชี้แจงของนายกฯหลุดเผยแพร่ต่อสาธารณะในสื่อสังคมออนไลน์ โดยย้ำควบคุมกระบวนการให้รับกลุ่มรอบคอบ

ทั้งนี้จะต้องไปหาเหตุและนำไปสู่การเข้มงวดในกระบวนการทำงาน และยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้หวั่นไหวแต่อย่างใด พร้อมยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนการประชุมในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ย.65) จะมีการประชุมในช่วงเช้าและประธานศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่าจะให้แถลงข่าวหรือไม่อย่างไรต่อไป

มีรายงานว่า ตั้งแต่นายเชาวนะ เป็นเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการแถลงข่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคำร้องที่อยู่ในการพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้ในวันพิจารณารับคำร้องประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นคำร้องของพรรคการเมืองฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมของนั้น เดิมมีการแจ้งจากแถลงข่าว แต่ว่าได้ยกเลิกไปในที่สุด ด้วยสำนักงานศาลแจ้งว่ามติที่ประชุมศาลหลุดเป็นข่าวไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง