"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" กษัตริย์ที่ครองราชย์ 70 ปี ในประวัติศาสตร์อังกฤษ

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 65
07:30
3,449
Logo Thai PBS
"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" กษัตริย์ที่ครองราชย์ 70 ปี ในประวัติศาสตร์อังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหราชอาณาจักรผลัดแผ่นดิน เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตขณะมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังจากทรงครองราชย์มา 70 ปี และทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประสูติเมื่อวันที่ 21 เม.ย.1926 เป็นพระธิดาพระองค์โตในเจ้าชายอัลเบิร์ต ดยุคแห่งยอร์ก และเลดี้ เอลิซาเบธ โบวส์-ไลออน ดัชเชสแห่งยอร์ก เวลานั้นไม่มีใครคาดคิดว่า พระองค์จะทรงเป็นประมุขในอนาคต

เมื่อพระเจ้าจอร์จที่ 5 พระอัยกาของเจ้าหญิงเอลิซาเบธ เสด็จสวรรคตในปี 1936 องค์มกุฎราชกุมารที่เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 แต่เพียงไม่ถึง 1 ปีหลังจากนั้น กษัตริย์พระองค์ใหม่ได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติ เพื่อทรงสมรสกับนางวอลลิส ซิมป์สัน แม่ม่ายชาวอเมริกัน ทำให้พระบิดาของเจ้าหญิงเอลิซาเบธต้องเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างกะทันหัน

 

ต่อมา พระเจ้าจอร์จที่ 6 สวรรคต สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จึงเสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 1952 และตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ครองราชย์ ทรงเป็นประจักษ์พยานในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมมากมาย ตลอดรัชสมัยของพระองค์แผ่นดินอังกฤษมีนายกรัฐมนตรีถึง 15 คน

การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทำให้เจ้าฟ้าชายชาลส์ ในฐานะผู้สืบสันตติวงศ์ลำดับแรก ทรงกลายเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร และประมุขของเครือรัฐจักรภพ 14 ชาติ โดยทรงเลือกพระนาม "พระเจ้าชาลส์ที่ 3" ส่วนคามิลลา พระชายา จะขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีพระองค์ใหม่

กษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร ตรัสว่า การสวรรคตของพระราชมารดาผู้เป็นที่รักคือ "ห้วงเวลาแห่งความโทมนัสครั้งยิ่งใหญ่"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

8 รัชทายาท สืบทอดบัลลังก์ "ราชวงศ์วินด์เซอร์"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง