เผยรหัสลับปฏิบัติการสะพานลอนดอน 10 วันพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 65
15:13
1,742
Logo Thai PBS
เผยรหัสลับปฏิบัติการสะพานลอนดอน 10 วันพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังแถลงการณ์การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกประกาศ กำหนดการของพระราชพิธีพระบรมศพจะถูกประกาศใช้ทันที ภายใต้รหัสลับ Operation London Bridge ปฏิบัติการที่บอกทุกขั้นตอนในวันที่สหราชอาณาจักรเปลี่ยนพระประมุของค์ใหม่

หลายคนอาจเคยได้ยินเพลงกล่อมเด็กที่ชื่อ “London bridge is falling down”

“London bridge is falling down, falling down, falling down
London bridge is falling down, My fair lady …”

โดยที่อาจจะสงสัยความหมายว่า ประโยค London bridge is falling down นี้คืออะไร และเกี่ยวอะไรกับ My fair lady

หรือบางคนอาจจะไม่ได้ใส่ใจมากในเนื้อร้องของเพลง อาจจะแค่ชอบในทำนองของดนตรี

แต่แท้ที่จริงแล้ว ประโยคนี้เป็นวลีสำคัญในปฏิบัติการสำคัญของบุคคลสำคัญของโลก

Operation London Bridge
หรือ "London Bridge is Down" 
คือชื่อของปฏิบัติการและขั้นตอนการทำงานทั้งหมด
เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

ปฏิบัติการดังกล่าว กล่าวถึงการประกาศเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ, ระยะเวลาของการไว้ทุกข์อย่างเป็นทางการ และกำหนดการต่างๆของพระราชพิธีพระบรมศพ

ปฏิบัติการดังกล่าวถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1960 และมีการแก้ไขอีกหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

วลี "สะพานลอนดอนล่ม หรือ London bridge is down" จะถูกใช้เพื่อสื่อถึงการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ ต่อนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรและบุคคลสำคัญทั่วประเทศและเครือสหภพ ประกอบด้วย หน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาล, คริสตจักรแห่งอังกฤษ, กองบัญชาการตำรวจนครบาล, กองทัพอังกฤษ, สื่อมวลชน, สวนของราชวงศ์ (Royal park), หน่วยงานต่างๆ และระบบขนส่งในมหานครลอนดอน กำหนดการบางข้อจะถูกกำหนดโดยสมเด็จพระราชินีนาถพระองค์เอง และบางข้อจะให้รัชทายาทเป็นผู้กำหนด เดอะการ์เดียนอธิบายเพิ่มเติมว่า


พวกเขาวางแผนจนถึงนาทีสุดท้าย
และมีรายละเอียดที่ซับซ้อนและเป็นความลับอย่างสูง

นอกจากนั้น ยังมีปฏิบัติการย่อยอีก 2 ปฏิบัติการ ภายใต้ Operation London bridge อีก นั่นคือ

1. Operation Unicorn กล่าวถึงรายละเอียดว่าจะเกิดอะไรบ้างหากสมเด็จพระราชินีนาถเสด็จสวรรคตในสกอตแลนด์ หีบพระบรมศพจะถูกนำขึ้นรถไฟส่วนพระองค์ที่ สถานี Waverley สู่ สถานี St.Pancras ในกรุงลอนดอนหรืออาจจะใช้เครื่องบินส่วนพระองค์ ชื่อ No.32(The royal) Squadron แทนได้
2. Operation Spring Tide กล่าวถึงการที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์และการเสด็จพระราชดำเนินครั้งแรกของพระองค์ไปยังประเทศในสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ซึ่งปฏิบัติการนี้จะทำควบคู่ไปกับพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

อนึ่ง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็ตสวรรคต ณ ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ จึงต้องใช้ Operation unicorn (ปฏิบัติการยูนิคอร์น) ในการเสด็จพระราชดำเนินของหีบพระบรมศพจากสกอตแลนด์มายังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต Operation London bridge จะถูกประกาศใช้โดยทันที โดยราชเลขานุการส่วนพระองค์ จะเป็นผู้นำข่าวร้ายดังกล่าวแจ้งแก่บุคคลใกล้ชิดให้ทราบอย่างเป็นทางการโดยเรียงลำดับตั้งแต่
1. นายกรัฐมนตรี ซึ่งคือนางลิซ ทรัสส์ ในปัจจุบัน
2. ผู้นำ 15 ประเทศที่สมเด็จพระราชินีนาถดำรงตำแหน่งเป็นประมุขแห่งเครือจักรภพและอีก 37 ประเทศที่เป็นสมาชิก
3. สำนักข่าวอังกฤษและสำนักข่าวทั่วโลก
4. ประชาชนทั่วโลก

นอกจากนั้น เว็บไซต์ของสำนักพระราชวัง www.Royal.uk จะถูกตกแต่งให้เป็นสีขาว-ดำและมีข้อความแสดงความไว้อาลัย และตามมาด้วยการลดธงลงครึ่งเสาทั่วประเทศ


ในช่วงเวลาเดียวกัน หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมารแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ จะมีพระราชดำรัสในฐานะกษัตริย์พระองค์ใหม่ทันทีในช่วงเย็นวันนั้น ตามกฎมณเฑียรบาลที่ไม่ให้แผ่นดินว่างเว้นจากกษัตริย์

และจะทรงประกาศพระนามที่พระองค์ทรงเลือกใช้เป็นพระนามในการขึ้นครองราชย์สืบไป ซึ่งพระองค์เลือกใช้พระนาม พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และ คามิลลา พาร์เกอร์ โบลส์ ดัชเชสแห่งคอร์นวอล ขึ้นรับตำแหน่งราชินี (Queen Consort)

ที่มา : Operation London Bridge - Wikipedia
จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป...เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต (vogue.co.th)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง