"ยูเครน" ยึดคืนพื้นที่ในภูมิภาคคาร์คีฟจากกองกำลังรัสเซีย

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 65
06:51
552
Logo Thai PBS
"ยูเครน" ยึดคืนพื้นที่ในภูมิภาคคาร์คีฟจากกองกำลังรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเครนออกมาระบุว่า สามารถยึดคืนพื้นที่สำคัญจากรัสเซียในปฏิบัติการโต้กลับได้หลายแห่ง หลายคนถึงกับมองว่าเป็นช่วงสำคัญของสงครามที่ยืดเยื้อมาร่วม 7 เดือน ขณะเดียวกันรัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีเป้าหมายในภูมิภาคคาร์คีฟต่อไป

วันนี้ (13 ก.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ เปิดเผยคลิปวิดีโอนายกเทศมนตรีเขตทางเหนือของเมืองคาร์คีฟ ใช้มีดกรีดธงรัสเซียจนแบ่งออกเป็น 2 ส่วน พร้อมกับเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีจากชายที่สวมชุดทหารยูเครนที่รายล้อมรอบตัว

คลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกมาหลังจากยูเครน อ้างว่า สามารถยึดคืนพื้นที่สำคัญหลายจุดในภูมิภาคคาร์คีฟกลับคืนมาได้สำเร็จในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา


ด้านกองทัพยูเครน ระบุว่า สามารถยึดคืนหมู่บ้านทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศมาได้มากกว่า 20 หมู่บ้านภายใน 24 ชั่วโมง และสามารถยึดพื้นที่กว่า 3,000 ตารางกิโลเมตรกลับคืนมาได้สำเร็จในปฏิบัติการโจมตีโต้กลับ รวมทั้งสามารถเข้าควบคุมพื้นที่ประมาณ 500 ตารางกิโลเมตรทางตอนใต้ของเคอร์ซอนได้ด้วย

สำหรับเมืองบาลาคลิยาและเมืองอิเซียมเป็นอีก 2 เมืองที่ยูเครนสามารถยึดคืนกลับมาได้ และถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในภูมิภาคคาร์คีฟ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เนื่องจากพื้นที่แถบนี้เป็นจุดขนส่งเสบียงและกำลังบำรุงของรัสเซียไปยังฐานที่มั่นภูมิภาคดอนบาส


นายกเทศมนตรีเมืองอิเซียม ระบุว่า กองทัพยูเครนได้ปักธงยูเครนเหนือหมู่บ้านเป็นสัญลักษณ์ของการยึดพื้นที่กลับคืนมาได้สำเร็จ และทหารยูเครนกำลังตรวจสอบโดยรอบว่ามีทหารรัสเซียซุกซ่อนตัวอยู่หรือไม่ โดยตอนนี้ประชาชนสามารถกลับเข้าหมู่บ้านได้อย่างปลอดภัยแล้ว หลังต้องอพยพออกจากหมู่บ้านไปประมาณ 10 วัน

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัสเซีย เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า กองทัพยูเครนสามารถยึดหมู่บ้านทางตอนเหนือคืนได้ และบุกเข้าไปในพื้นที่ชายแดนรัสเซีย เนื่องมาจากกองกำลังของยูเครนมีจำนวนมากกว่ารัสเซียถึง 8 เท่า และมีพลเมืองประมาณ 5,000 คน อพยพไปยังรัสเซีย รวมทั้งระบุว่าสถานการณ์ขณะนี้ค่อนข้างยากลำบาก

ขณะที่เจ้าหน้าที่กลาโหมของอังกฤษ ระบุว่า ความสำเร็จของกองทัพยูเครนจะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการออกแบบการปฏิบัติการของรัสเซีย และเตือนว่าการต่อสู้ในพื้นที่รอบเมืองคูเปียนสค์และเมืองอิเซียมจะยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่ากำลังพลยูเครนจะสามารถยึดคืนพื้นที่สำคัญหลายจุดในภูมิภาคคาร์คีฟกลับคืนมาได้สำเร็จในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

รัสเซียถล่มคาร์คีฟโต้กลับยูเครน

ขณะที่ในภูมิภาคคาร์คีฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ยังถูกรัสเซียเดินหน้าโจมตีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมไปถึงอาคารสำนักงานตำรวจในคาร์คีฟ ที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเร่งระดมกำลังเพื่อดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ชั้นบนสุดของอาคาร

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า รัสเซียยิงจรวดโจมตีส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ซึ่งอยู่ในอาคารใกล้เคียง เนื่องจากแรงระเบิดและยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 คน

โฆษกกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีเป้าหมายในภูมิภาคคาร์คีฟอย่างต่อเนื่อง และสามารถกำจัดกองกำลังของศัตรูได้กว่า 250 นาย

ที่มา : AP, REUTERS, BBC 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง