อังกฤษวางแผนรับ "ผู้นำโลก" ร่วมพระราชพิธีควีนเอลิซาเบธที่ 2

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 65
11:19
2,151
Logo Thai PBS
อังกฤษวางแผนรับ "ผู้นำโลก" ร่วมพระราชพิธีควีนเอลิซาเบธที่ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อต่างประเทศเปิดเผยรายชื่อผู้นำโลกที่จะเข้างานพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ท่ามกลางการวางแผนด้านความปลอดภัยของฝ่ายความมั่นคงอังกฤษ

ไม่กี่วันที่ผ่านมา Politico สื่อเชิงลึกข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ข้อมูลจากเอกสารกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาแห่งสหราชอาณาจักร ออกคำแนะนำให้ผู้นำประเทศที่จะมาร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ใช้สายการบินพาณิชย์ แทนการใช้เครื่องบินส่วนตัว

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ใช้รถโค้ช หรือบัส ในการเดินทางไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เพื่อลดความแออัดและเพื่อความปลอดภัย แต่ก็เกิดคำถามทีเล่นทีจริงว่า “ลองนึกภาพไบเดนนั่งรถบัสสิ”

ล่าสุด มีข้อมูลเพิ่มเติมที่เริ่มเห็นภาพจากการจัดงาน และการวางแผนด้านความปลอดภัย โดยการเดินทางของผู้นำประเทศต่างๆ จะปรับตามความเหมาะสม

The Washington Post รายงานรายชื่อผู้นำที่คาดว่าจะใช้รถส่วนตัว ในการเดินทางไปร่วมงานที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และสตรีหมายเลขหนึ่ง ของสหรัฐอเมริกา น่าจะเดินทางด้วย Air Force one และจะเดินทางไปร่วมพระราชพิธีพระบรมศพด้วย “the Beast” รถของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ไม่เพียงมีความปลอดภัยแน่นหนา ยังได้ชื่อว่าเป็น “ทำเนียบขาวเคลื่อนที่” แต่ขบวนที่ร่วมเดินทางจะน้อยลง เพราะเป็นการเชิญโดยตรงไปยังประธานาธิบดี และสตรีหมายเลขหนึ่งเท่านั้น

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น ซึ่งปกติพระองค์ไม่ค่อยเสด็จออกนอกประเทศ จะใช้รถยนต์ส่วนพระองค์เสด็จร่วมงาน

ประธานาธิบดี ไอแซก เฮอร์ซอก แห่งอิสราเอล เป็นอีกหนึ่งผู้นำที่อยู่ในรายชื่อที่จะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ด้านหนึ่งเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ มีรายชื่อผู้นำประเทศที่ยืนยันเดินทางไปร่วมงานอย่างแน่นอนแล้ว คือ จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์, จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา, ออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และ ชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล

แต่ยังไม่มีการยืนยัน หรือปฎิเสธจากจีนว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จะเดินทางไปร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ หรือไม่

ส่วนประเทศที่มีความสัมพันธ์ไม่ค่อยดีนักอย่าง เมียนมา และเบลารุส มีแนวโน้มสูงว่าจะไม่ไปเข้าร่วม ขณะที่รัสเซียประกาศชัดว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะไม่เข้าร่วมงาน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ประมวลภาพ พระราชพิธีเคลื่อนหีบพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ไปวังบักกิงแฮม

กระแสทวงคืน “เพชรโคอินัวร์” และ “เพชรคัลลินัน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง