ปศุสัตว์ตรวจห้องเย็นสมุทรสาครพบ "ซากหมู" ไม่รู้ที่มา 1,050 กก.

ภูมิภาค
15 ก.ย. 65
07:52
871
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์ตรวจห้องเย็นสมุทรสาครพบ "ซากหมู" ไม่รู้ที่มา 1,050 กก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่อายัดซากหมูนำเข้าต้องสงสัยไม่มีใบอนุญาต 1,050 กก.ในสมุทรสาคร ส่วนที่เชียงใหม่อายัดซากหมูน้ำหนักรวม 5,375 กก.จากห้องเย็นใน อ.สารภี แจ้งผู้ประกอบการแสดงหลักฐานภายใน 15 วัน

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตรวจสอบเนื้อสุกรแช่แข็งที่ห้องเย็น จ.สมุทรสาคร พบชิ้นส่วนสุกรน้ำหนักรวมทั้งสิ้น 1,050 กิโลกรัม ไม่ทราบแหล่งที่มา โดยเป็นชิ้นส่วนสามชั้น มีตราประทับ DE ที่ผิวหนัง บริเวณใกล้เคียงพบกล่องสินค้าสามชั้นนำเข้ากว่า 50 กล่อง ไม่มีเอกสารนำเข้าจากต่างประเทศ เข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 31 วรรค 1

เจ้าหน้าที่อายัดชิ้นส่วนสุกรและกล่องบรรจุภัณฑ์นำเข้ายี่ห้อหนึ่งจำนวน 50 กล่อง และแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำเอกสารมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำมาแสดงภายในเวลาที่กำหนด จะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อพนักงานสอบสวนตามกฎหมาย พร้อมนำตัวอย่างตรวจวิเคราะห์หาเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร และสารเร่งเนื้อแดง

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ พบซากสุกรแช่แข็ง ประกอบด้วย ไส้ตันนำเข้าจากเยอรมัน 130 กล่อง ตับหมูนำเข้าจากอาร์เจนตินา 100 กล่อง และซากสุกรไม่ทราบแหล่งที่มา 165 กล่อง น้ำหนักรวม 5,375 กิโลกรัม จากห้องเย็นแห่งหนึ่งใน ต.หนองผึ้ง อ.สารภี

เบื้องต้น กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ตรวจสอบและอายัด เพื่อให้ผู้ประกอบการนำหลักฐานการขออนุญาตเคลื่อนย้ายจากต้นทาง แสดงแหล่งที่มาของซากสุกรที่นำเข้ามาจำหน่ายภายใน 15 วัน

 

มีรายงานว่า กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ และหน่วยงานต่างๆ ได้เข้าตรวจสอบห้องเย็นในพื้นที่เชียงใหม่รวม 7 แห่ง พบว่ามี 1 แห่งใน อ.สารภี ที่สงสัยมีการนำเข้าซากสัตว์ผิดกฎหมายจากต่างประเทศ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ได้กำชับให้อธิบดีกรมปศุสัตว์ติดตามและตรวจสอบห้องเย็นในพื้นที่ต่างๆ และให้รายงานผล เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและป้องกันการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ ป้องกันและควบคุมโรคระบาด

ทั้งนี้ ผู้ใดนําเข้า ส่งออก หรือนําผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ ต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดี หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ทุกครั้งที่นําเข้า ส่งออก หรือนําผ่านราชอาณาจักร หากไม่ปฏิบัติตามมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

นักเรียนหญิงยะลาพลัดตกอาคารเรียนสาหัส-ตร.เร่งหาสาเหตุ

ทร.จับเรือประมงเวียดนามรุกน่านน้ำไทย คุม 5 ลูกเรือดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง