ครบรอบ 130 ปี วันเกิด ศิลป์ พีระศรี เจ้าของคำคม 'ศิลปะยืนยาว แต่ชีวิตสั้น'

Logo Thai PBS
ครบรอบ 130 ปี วันเกิด ศิลป์ พีระศรี เจ้าของคำคม 'ศิลปะยืนยาว แต่ชีวิตสั้น'
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
15 กันยายน ของทุกปี เป็น "วันศิลป์ พีระศรี" มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ ได้จัดงานเพื่อระลึกถึงชีวประวัติและผลงานของท่านในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยมี ปธ. รัฐสภา เป็นผู้เปิดงาน

ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี หรือชื่อเดิมคือ คอร์ราโด เฟโรชี (Corrado Feroci) เกิดเมื่อ 15 กันยายน พ.ศ.2435 (ค.ศ.1892) เดิมท่านเป็นประติมากรที่มีผลงานและได้รับรางวัลมากมายในประเทศอิตาลี และได้เข้ามารับราชการในประเทศไทย ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6

ย้อนกลับไปในสมัยรัชกาลที่ 6 พระองค์มีพระราชประสงค์ให้หาช่างปั้นมาช่วยปฏิบัติราชการ เพื่อฝึกฝนให้ช่างฝีมือไทย สามารถปั้นรูปปั้นได้อย่างชาวตะวันตก รวมถึงรัฐบาลไทยต้องการให้เหล่าช่างมีความรู้เพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน ทางรัฐบาลอิตาลี จึงทูลเกล้าฯ เสนอ นาย คอร์ราโด เฟโรชี พร้อมทั้งแสดงคุณวุฒิและผลงานที่ผ่านมา รัฐบาลไทยจึงยินดีรับเข้าราชการในตำแหน่งช่างปั้น กรมศิลปากร กระทรวงวัง 

ผลงานฝีมือการปั้นหล่อและออกแบบของ อ.ศิลป์ พีระศรี ได้แก่ อนุสาวรีย์ที่สำคัญหลายแห่งในประเทศเกิด เช่น

พระบรมราชานุสาวรีย์ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี
พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ดอนเจดีย์
อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี
และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

อ.ศิลป์ พีระศรี ได้รับการยกย่องให้เป็น “บิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยไทย” ท่านคือผู้ให้กำเนิดและเป็นผู้ดูแลการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติของ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในยุคแรก

วันนี้ (15 ก.ย.2565) มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้จัดงานวันศิลป์ พีระศรี ประจำปี 2565 ขึ้น โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธี

ที่มา : มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ
ที่มาภาพ: FB Silpakorn University

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง