ฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช.สอบ "ศักดิ์สยาม" คดีซุกหุ้นรับงาน

การเมือง
15 ก.ย. 65
13:08
425
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช.สอบ "ศักดิ์สยาม" คดีซุกหุ้นรับงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช. 3 ประเด็นสอบ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รมว.คมนาคม ปมคดีซุกหุ้นบุรีเจริญ รับงานกระทรวงคมนาคม

วันนี้ (15 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ไต่สวน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ต่อจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สินเป็นเท็จจากการโอนขายหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ให้กับลูกน้องคนสนิท 119.4 ล้านบาท

ทั้งนี้หลักฐานที่พรรคร่วมฝ่ายค้านนำยื่นต่อ ป.ป.ช.ในวันนี้เป็นการขอให้ตรวจสอบ 3 ประเด็นคือ

1.ขอให้ไต่สวน และดำเนินการด้านจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีการยึดครองที่ดินเขากระโดง โดยให้ป.ป.ช. ไต่สวนและส่งเรื่องให้ศาลฎีกา กรณีการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ของธุรกิจตนเองและเครือญาติ

2.ขอให้ไต่สวนและดำเนินคดี กับนายศักดิ์สยาม ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต กรณียึดถือที่ดินของรัฐ โดยมิชอบด้วยกฏหมาย

นายศักดิ์สยาม ในฐานะ รมว.คมนาคม กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย มิได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการฟ้องร้องผู้บุกรุก แต่กลับใช้เทคนิคทางด้านกฎหมาย ประสานงานสั่งการไปยังที่ดินให้ดำเนินการเป็นผู้ฟ้องร้องเจตนาทอดเวลาให้เป็นประโยชน์กับตนเอง

 

3. ขอให้ตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สินของ นายศักดิ์สยาม ที่ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช. เมื่อตอนเข้ารับตำแหน่งในหลายประเด็น ซึ่งมีการยักย้ายถ่ายเท มีการสร้างข้อมูลอันเป็นเท็จ

สำหรับ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่ลงลายมือชื่อในฐานะผู้ร้อง เพื่อยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ไต่สวน นายศักดิ์สยาม ได้แก่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศักดิ์สยาม" ยันไม่แทรกแซงรัฐวิสาหกิจ

"ศักดิ์สยาม" ยันประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่ได้ใช้ราคาตัดสินผู้ชนะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง