กทม.จ่อประกาศเขตลาดกระบัง "พื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม"

ภัยพิบัติ
15 ก.ย. 65
13:53
2,357
Logo Thai PBS
กทม.จ่อประกาศเขตลาดกระบัง "พื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.จ่อประกาศเขตลาดกระบัง เป็นพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม ผู้ประสบภัย 20,767 คน 10,300 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 1,322 ไร่ เร่งช่วยเหลือ-เยียวยา คาดหากฝนไม่ตกเพิ่ม สถานการณ์น้ำท่วมจะลดลงภายใน 7 วัน

วันนี้ (15 ก.ย.2565) ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และนายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์น้ำในพื้นที่และการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

ปลัด กทม. กล่าวว่า ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้ง กทม.ฝนตกเกิน 100 มิลลิเมตร ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กลุ่มเขตหลักสี่ เขตดอนเมือง เขตบางเขน น้ำสูงสุดที่คลองเปรมประชากร 1.56 เมตร ปัจจุบันเหลือ 1 เมตรแล้ว และในซอยต่าง ๆ ของเขตบางเขน สถานการณ์น้ำลดลงเกือบหมดแล้วเช่นกัน ทั้งนี้ คาดว่าหากฝนไม่ตกอีกในช่วง 2-3 วัน จะเข้าสู่สภาวะปกติ

 

ส่วนที่ 2 คือ เขตลาดกระบัง เขตประเวศ เขตหนองจอก สถานการณ์น้ำลดลงไปประมาณ 50 เซนติเมตร อยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้น และเมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า กทม. ได้ลงพื้นที่หนองจอก ทำให้เห็นว่าระดับน้ำเริ่มลดระดับ โดยผู้ว่า กทม.ขอให้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ทำทางด่วนน้ำตัดไปออกฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ ผู้ว่า กทม.ได้ตัดสินใจเปิดประตูน้ำลาดกระบัง และกระทุ่มเสือปลา ทำให้น้ำลดลงอย่าวรวดเร็ว คาดว่าไม่เกิน 7 วัน หากฝนไม่ตกเพิ่มก็จะส่งผลให้น้ำจะลดลงทั้งหมด จึงมองว่าสถานการณ์น้ำในบริเวณรอบนอกน่าจะดีขึ้น


สถานการณ์น้ำเหนือผ่านบางไทรยังอยู่ในระดับที่รับได้ ทำให้ไม่มีอะไรน่าเป็นกังวล ซึ่งพื้นที่ฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 17 เขต ได้ให้สำนักเขตเตรียมเฝ้าระวังไว้ก่อน

เร่งช่วยเหลือ-เยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

ด้านรองผู้ว่า กทม. กล่าวว่า สถานการณ์ที่ผ่านมา กทม.พยายามปรับให้มีศูนย์กลางของข้อมูล เมื่อเขตทราบข้อมูลว่าจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ ทุกหน่วยของ กทม.จะออกไปเตรียมพร้อม และให้การช่วยเหลือต่าง ๆ ทั้งอำนวยความสะดวกประชาชน ประสานอำนวยความสะดวกจราจร และอำนวยความสะดวกทางสัญจร รวมถึงทำสุขาชั่วคราว ช่วยให้มีเครื่องมือทางสุขอนามัยเพิ่มขึ้น และการทำถุงยังชีพ

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยา ขณะนี้สำนักงานเขตกำลังทำข้อมูลทั้งหมดเพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ และการประกาศพื้นที่สาธารณะภัยเพิ่มเติม ยืนยันว่าไม่ได้ประกาศพื้นที่สาธารณภัยเพื่อให้เกิดความวิตก แต่เพื่อให้เป็นไปตามข้อบัญญัติของ กทม.ในการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเดิม กทม.สามารถเยียวยาตามเกณฑ์ได้ แต่การประสานขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการประกาศเขตภัยพิบัตินั้น แม้จะได้รับการเยียวยา แต่ต้องไม่ซ้ำประเภทกัน

ประกาศเพิ่ม "พื้นที่สาธารณะภัย" 6 แขวง

ส่วนกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่เขตลาดกระบังเมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) ช่วยทำให้การประสานงานเร็วขึ้นด้วยหรือไม่นั้น ดร.ทวิดา กล่าวว่า การประสานงานกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว แต่การลงพื้นที่ของ รมว.มหาดไทย เพื่อให้เห็นว่าทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ ส่วนเกณฑ์เยียวยาไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่มีอยู่เดิมแล้ว และก่อนหน้านี้ใช้ทรัพยากรของ กทม.เป็นหลัก

ด้านนายเอกวรัญญู กล่าวว่า ที่ผ่านมา กทม.ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากพอสมควร จึงต้องชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น รวมถึงกรณีพื้นที่เขตลาดกระบัง กทม.มีการดูแลมาตลอด ไม่ใช่ไม่ได้ดูแลเลย และยืนยันว่าจะหาทุกช่องทางช่วยเหลือประชาชนให้ดีที่สุด และให้ความมั่นใจว่า กทม.ไม่ทิ้งประชาชนแน่นอน

สำหรับพื้นที่ประสบอุทกภัยที่จะประกาศเป็นพื้นที่สาธารณะภัยทั้งหมด 6 พื้นที่ ประกอบด้วย แขวงลาดกระบัง แขวงคลองสองต้นนุ่น แขวงคลองสามประเวศ แขวงขุมทอง แขวงทับยาว และแขวงลำปลาทิว มีประชาชนได้รับความเสียหายจากอุทกภัย 10,300 หลังคาเรือน ประชากร 20,767คน รวมถึงพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 1,322 ไร่ แบ่งเป็นนาข้าว 800 ไร่ สวนผักและผลไม้ 22 ไร่ และบ่อปลา 500 ไร่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.เล็งประกาศเขตภัยพิบัติน้ำท่วม จ่ายเงินเยียวยา

เตือน 9 เขต กทม.รับมือฝนตกหนัก

ผอ.เขตลาดกระบัง แจงกระสอบทรายอุดท่อเป็นแผนสกัดน้ำ ปัดวางยาใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง